Tesla Talk Tuần 09/01/2021

Robin Klymow
Giám đốc Học thuật

Bản tin TESLA dành cho Phụ Huynh/Người Giám Hộ - 09/01/2021

Kính gửi Quý phụ huynh/Người giám hộ,

Đầu năm 2020 khi Việt Nam bắt đầu chống chọi với dịch COVID 19, có 2 phụ huynh đã hỏi tôi làm thế nào để hỗ trợ con mình trong thời gian dịch bệnh. Các bậc cha mẹ luôn băn khoăn làm sao để tác động nhiều hơn đến quá trình học tập của con cái. Ngày hôm nay, dù tình hình đã dần ổn định, các em đã trở lại trường học tập, nhưng câu trả lời ngày đó của tôi vẫn vô cùng quan trọng.

Sau đây là các lời khuyên để giúp cha mẹ thấu hiểu việc giáo dục con cái tại nhà từ quan điểm PYP.

1.     Cùng con học hỏi
Dùng câu hỏi để trả lời câu hỏi. Thông thường phản ứng đầu tiên của ta khi trẻ có câu hỏi là ngay lập tức đưa ra câu trả lời. Tuy nhiên cách phản hồi này tước đi cơ hội vàng để trẻ không chỉ được học về sự vật, mà còn học thêm về phương pháp tìm hiểu vấn đề. Vì thế lần tới nếu trẻ có hỏi bạn (“Từ này đánh vần thế nào?” “Làm sao để nhân phân số?” “Có các dạng năng lượng nào?”), không quan trọng là trẻ hỏi gì, thay vì cung cấp đáp án, hãy thử trả lời như sau:

“Con hỏi hay đấy! Làm thế nào mà con biết được? Con tìm thấy câu hỏi này ở đâu?…”

Luôn sẵn sàng cùng con tìm hiểu.
Đôi khi nếu quý phụ huynh áp dụng phương pháp trên, các con sẽ trả lời “Con không biết”. Đó chính là thời điểm vàng để ta có thể dạy trẻ nhiều kiến thức bổ ích. Nếu trẻ chưa biết tự tìm kiếm thông tin và tài liệu, Quý vị có thể hóa thân thành người bạn của trẻ để nói với trẻ: “Không sao cả! Hãy cùng tìm cách trả lời nào. Có thể mình nên thử làm thế này… Con đã bao giờ dùng cái này chưa… Hãy thử xem tài liệu này có câu trả lời mà con cần không…”.

Tiếp cận theo cách này, Quý vị không chỉ giúp con trả lời câu hỏi, mà trong quá trình đó còn phát triển kỹ năng tự học của con – để lần tiếp theo thay vì lại đi hỏi Quý vị, thì con đã có công cụ để tự tìm ra câu trả lời.

Sử dụng câu hỏi “thần thánh” – “Con nhận ra được gì?” 
Không quan trọng là học môn gì, lĩnh vực nào, ở độ tuổi lớn hay nhỏ – yếu tố tiên quyết mang đến thành công cho phương pháp học tập kích thích tìm tòi chính là hỏi người học về những gì họ quan sát được. Dù là trẻ đang học bảng chữ cái đến chữ cái “B”, hoặc đang dùng bảng cửu chương để tính toán, hay đang sử dụng mô hình tế bào để phát triển kiến thức khoa học, thì câu hỏi “Con nhận ra được gì?” luôn tốt cho trẻ. Quý vị sau đó cũng có thể hỏi thêm “Con còn nhận ra được gì nữa không?” để tạo điều kiện cho trẻ tư duy sâu hơn.

Đừng tạo áp lực mình phải là chuyên gia, vì mình cũng là người học.
Hoàn toàn bình thường nếu Quý phụ huynh có kiến thức gì đó chưa biết. Thậm chí đây còn là cơ hội tuyệt vời để Quý vị tự trải nghiệm phương pháp học tập của bản thân. Hãy tự tin nói với trẻ, “Ba mẹ không biết”, hoặc “Ba mẹ không rõ”. Tuy nhiên cần giải thích cho trẻ. “Nhưng giờ thì ba mẹ rất muốn biết, và đây là cách ba mẹ sẽ tự tìm ra câu trả lời!” hoặc “Con cùng tìm hiểu vấn đề này với ba mẹ nhé”

2.     Giúp trẻ hiểu sâu các khái niệm
Đánh giá đúng tầm quan trọng của quá trình tư duy. Cố gắng giúp trẻ suy nghĩ vượt khỏi các hoạt động hay kiến thức thuần túy, tập trung nhiều hơn vào cách trẻ tiếp cận và tiếp nhận kiến thức. Quý phụ huynh có thể thử hỏi trẻ:

“Con làm điều đó như thế nào? Tại sao con làm thế? Con đã có chiến thuật gì nè? Con đã tìm hiểu chiến thuật đó ra sao? Con đã thực hiện được những bước nào rồi?”

Vận dụng sức mạnh của những khái niệm quan trọng. Chương trình bậc Tiểu học PYP có 7 khái niệm quan trọng, là những công thức bí mật để giúp trẻ tư duy sâu và thấu hiểu…MỌI THỨ. Sự kỳ diệu của những khái niệm này nằm ở chỗ chúng có thể áp dụng vào mọi trường hợp. Quý phụ huynh có thể áp dụng những câu hỏi dưới đây vào bất kỳ môn học nào, hay bất kỳ lĩnh vực nào nếu muốn. Dù là trẻ đang học về hình dáng vật thể… dấu phẩy… nhân vật lịch sử… kỹ năng thể thao… cấu trúc câu… nghệ thuật… bình nước!  = Tất cả mọi thứ. Dưới đây là những câu hỏi khái niệm mà Quý phụ huynh có thể hỏi con mình bất cứ lúc nào, về bất kỳ điều gì mà con đang học:
– Nó trông như thế nào? (Sự hình thành) 
– Nó hoạt động như thế nào? (Chức năng)
– Nó kết nối như thế nào với những thứ khác? (Kết nối)
– Nó thay đổi như thế nào? (Thay đổi)
– Tại sao nó lại như vậy? (Nguyên nhân)
– Có những quan điểm nào khác? (Quan điểm)
– Trách nhiệm của chúng ta là gì? (Trách nhiệm)

Xin cảm ơn,

Robin Klymow
Giám đốc Học thuật
Cô Nguyễn Thị Quỳnh Diên

Điều phối viên Trung học

Dự án Mỹ thuật của lớp 2: Học sinh lớp 2 bắt đầu học kỳ 2 với chủ đề “ Phương tiện giao thông” , dựa trên Bài học Tìm hiểu và Nghiên cứu chuyên sâu (UOI) “ Cách chúng ta tự sắp xếp và tổ chức cuộc sống cá nhân”. Học sinh đã được xem những video về phương tiện giao thông ở các nước Anh, Mỹ cũng như Việt Nam. Đồng thời, tìm hiểu và khám phá về phương tiện giao thông công cộng và cách để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Các em cũng đã phác thảo các loại phương tiện khác nhau, sau đó sẽ tiến đến việc tô màu các bức vẽ. Các em đã rất hứng thú học cách phác họa từ những mô hình cho sẵn.

Cô Nguyễn Hà Huyền Kim

Điều phối viên Tiểu học

Trong lớp học về EAL (Tiếng Anh học thuật) tuần này, học sinh đã bắt đầu tìm hiểu về các dạng năng lượng và tác động của chúng đến cuộc sống của chúng ta. Các em đã nghiên cứu về ánh sáng, là một dạng năng lượng phổ biến nhất. Học sinh làm việc theo nhóm để phân loại hình ảnh về các ánh sáng khác nhau và giải thích sự lựa chọn của các em. Các em đã rất tự hào với những thẻ ghi chú các em tự làm về từ ngữ và hình ảnh minh họa để chia sẻ với các bạn trong lớp, đưa những từ vựng này vào ngữ cảnh cụ thể để thực hành nói theo cặp, mô tả các đặc tính vật lý của các vật thể, đồng thời sử dụng các thuật ngữ khoa học mà các em vừa học được về các tính chất đục, trong suốt và trong mờ. Cuối cùng, cô và trò cùng đọc một câu chuyện về cách ánh sáng tạo ra bóng và liên hệ trực tiếp đến những tình huống thực tế.
Thầy Nguyễn Trường Tồn

Hiệu trưởng MOET

Học sinh Tiểu học Tesla luôn có những giờ trưa thật thú vị!

Những học sinh thích yên tĩnh thì tìm đến góc thư viện để đọc sách, vừa thư giãn, vừa tự bồi dưỡng thêm các kiến thức bổ ích.

Những học sinh năng động thì tìm đến các hoạt động ở sân chơi lớn của nhà trường.

Những học sinh năng động thì tìm đến các hoạt động ở sân chơi lớn của nhà trường.

Cô Nguyễn Hoàng An Khanh

Giáo viên Tiếng Anh

Các em làm việc theo nhóm có 3 hoặc 4 học sinh và vẽ các bức tranh về địa điểm yêu thích của mình, viết các câu văn hoàn chỉnh mô tả về địa điểm đó với những hình vẽ, vật thể trong bức tranh. Cuối cùng, các em tiến hành thuyết trình về bức tranh của mình trước tất cả các bạn cùng lớp. Các em không chỉ hứng thú vì được sáng tạo, mà còn học được những kỹ năng nói và viết. Có 3 tiêu chí để đánh giá đối với hoạt động làm việc theo nhóm: Sự hợp tác giữa các học sinh, khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng sắp xếp và tổ chức gọn gàng ngăn nắp. Những tiêu chí này giúp học sinh tiến bộ và hiểu được cách làm việc nhóm hiệu quả. Dưới đây là những hình ảnh trong buổi thuyết trình của các em. Quý vị sẽ bất ngờ khi biết các em mới chỉ là những học sinh lớp 2.

Cô Bùi Hữu Đức Linh

Giáo viên Khoa học

Các nhóm học sinh tự chế tạo mô hình ô tô mà các em nghĩ sẽ tiện lợi hơn cho cả lớp khi cùng nhau đi nghỉ Tết.

Cảm nghĩ của học sinh sau Kỳ nghỉ Mùa đông

Học sinh Lớp 1:

Em nhớ điều gì nhất ở trường khi không đi học trong thời gian nghỉ đông?
Minh Nghĩa: Khi nghỉ học con nhớ trường, nhớ thầy cô và các bạn.
Minh Luân: Nhớ cô y tế.

Em mong chờ điều gì khi em quay trở lại trường sau kỳ nghỉ vừa rồi?
Minh Triết: Con muốn được học Tiếng Việt, muốn viết bài nhiều hơn, muốn được học môn Toán.
Minh Nghĩa: Con muốn rèn lại chữ viết của mình.
Minh Luân: Con muốn được chơi cùng các bạn.
Minh Anh: Con muốn được học Bơi, học Toán và học Tiếng Việt.

Học sinh Lớp 2:

Trong thời gian nghỉ ở nhà, Ha Trinh và Dabin đều rất nhớ các thầy cô trong trường, những giờ học bơi, học nhảy, giờ chơi và tất nhiên là những người bạn thân của mình.

Sau kì nghỉ, Ha Trinh hi vọng sẽ được học môn nhảy và học với cô Khanh nhiều hơn. Dabin hi vọng được học môn bơi nhiều hơn và Dabin thấy môn Tiếng Việt còn khó với Dabin quá!

Học sinh Lớp 3:

Trần Minh Khôi: Trong kì nghỉ đông, con cảm thấy nhớ các bạn và cô, con còn nhớ cả đồ dùng của con, con suy nghĩ không biết đồ dùng học tập trên lớp của con có bị mất không?
Sau khi quay lại Tesla học tập, con thấy không có gì thay đổi nhưng con mong trường mình ngày nào cũng mặc đồng phục thể dục, vì mặc bộ đó rất thoải mái.
Lee Hân Nghi: Khi nghỉ đông, con cảm thấy nhớ trường và nhớ cô Oanh. Con nhớ cả các bạn nữa.
Đào Khánh Linh: Con muốn trường mình có dạy thêm tiếng Trung và tiếng Nhật. Và con cũng muốn trường mình không quy định mặc đồng phục nữa.
Phan Hoàng Quân: Con cảm thấy sau kì nghỉ đông, các bạn lớp mình học tập một cách thích thú hơn vì có giờ chơi buổi trưa.

Các bạn lớp 3 mong muốn được học thêm môn Nấu ăn và môn Võ tại Tesla.

Học sinh Lớp 4:

Watson Phạm An Maya: Trong kì nghỉ đông, con nhớ giờ học ICT vì con rất thích học ICT. Học kì này, con mong muốn được học Board game, Xếp giấy Origami và ICT trong giờ ASA.
Đỗ Huy Khang: Trong kì nghỉ đông, con rất nhớ và muốn được học ICT vì con cực kì thích học máy tính. Con muốn được ăn Buffet và học ICT trong giờ ASA cả tuần.

Mầm non

KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ

Đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt nhất để thoải mái học tập, vui chơi và khám phá là vấn đề luôn được Tesla chú trọng. Chương trình khám sức khỏe định kỳ hàng năm tại Tesla là một trong các yếu tố đã tạo nên sự tin tưởng cho phụ huynh về một môi trường giáo dục an toàn và thân thiện.

Khối mầm non Tân Bình sẽ có cuộc họp phụ huynh vào ngày thứ năm 14/01/2021.

Tuyển sinh

Một thông tin quan trọng cho các Phụ huynh hiện hữu của Tesla và bạn bè nếu muốn đăng kí cho anh/em của Học sinh Tesla theo học tại trường từ Học Kỳ 2 (Tháng 1 năm 2021) hoặc Năm Học Mới 2021 – 2022 (Tháng 8)

Kỳ Tuyển Sinh của Tesla đã bắt đầu, hãy nộp hồ sơ sớm để giữ chỗ vì số lượng tuyển sinh có hạn và con em của Quý Phụ huynh sẽ ở danh sách chờ cho Tháng 8 năm 2021.

Vui lòng nộp đơn đăng kí tại đây https://tesla.edu.vn/tuyen-sinh/dang-ky-nhap-hoc/ và Bộ Phận Tuyển Sinh sẽ liên hệ với Quý Phụ huynh.

Nếu Quý phụ huynh muốn nhận thêm thông tin về việc ghi danh, vui lòng liên hệ với Tesla tại: admission@tesla.edu.vn

Cơ hội học bổng cho Học kỳ 2, năm học 2020 – 2021

Tesla vui mừng thông báo trao tặng Học bổng với số lượng có hạn, hỗ trợ từ 25% đến 100% học phí cho học sinh Trung học đang bước vào Học kỳ 2 của Năm học 2020 – 2021. Xin lưu ý rằng tất cả các đơn đăng ký học bổng phải được nhận trước Thứ Sáu ngày 15 tháng 1 năm 2021. Nếu Quý phụ huynh muốn nhận thêm thông tin liên quan đến tuyển sinh, vui lòng liên hệ với Tesla theo địa chỉ: admission@tesla.edu.vn.

Tesla trở thành một hệ thống trường song ngữ hiện đại, hàng đầu Việt Nam đào tạo ra những công dân toàn cầu yêu thích và đam mê khoa học công nghệ, sẵn sang học tập vì sự tiến bộ xã hội, có khả năng lãnh đạo và tiên phong.

LIÊN LẠC VỚI CHÚNG TÔI

Tesla Education is committed to safeguarding and promoting the welfare of our students, and expects all employees, visitors and applicants to share this commitment. We follow safe recruitment practices that are aligned to the recommendations of the International Task Force on Child Protection. We have very high standards of recruiting practices with specific attention to safeguarding children. All appointments are subject to an interview, identity checks, criminal record checks, and successful references. All visitors to the campus are also expected to abide by our safeguarding practices.

Copyright © 2020 - TESLA Education Group. All rights reserved