Là cha mẹ, chúng ta đều mong muốn nền giáo dục tốt nhất cho con mình, chuẩn bị để các em thành công trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa và kết nối chặt chẽ với nhau. Giữa rất nhiều chương trình giáo dục, tại sao Ba Mẹ nên cân nhắc chương trình Tú tài Quốc tế IB cho khởi đầu lộ trình học tập của con? Hãy khám phá 10 lý do lựa chọn chương trình Tú tài Quốc tế bậc Tiểu học (IB PYP) cho con!
Chương trình PYP thúc đẩy tính tò mò và học hỏi tự nhiên trong môi trường sáng tạo, hỗ trợ và hợp tác.
Các em được khuyến khích đặt câu hỏi, tự tìm hiểu và tự tin vào khả năng của mình. Học sinh được giáo dục theo phương pháp này thường có khả năng chủ động hơn và đưa ra các giải pháp sáng tạo hơn. Sự tự tin sẽ truyền cảm hứng cho những khát vọng lớn và tinh thần học hỏi mạnh mẽ.
Học sinh PYP tự tạo dựng ý nghĩa cho bản thân và xây dựng sự hiểu biết thông qua việc khám phá các vấn đề trong thế giới thực.
Những chủ đề liên môn được phát triển trong bối cảnh của địa phương, quốc gia và toàn cầu. Học sinh học cách xử lý thông tin bằng cách kết nối những gì được học với trải nghiệm của chính mình và thế giới xung quanh.
Học sinh PYP học cách giao tiếp bằng nhiều hình thức khác nhau và bằng nhiều ngôn ngữ.
Với tư duy quốc tế và nhận thức về văn hóa được đặt lên hàng đầu trong chương trình giảng dạy, học sinh IB có nhiều cơ hội phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình. Các em có thể chia sẻ hiểu biết bằng nhiều phương thức như lời nói, chữ viết, các hình thức kỹ thuật số,… Tùy thuộc vào cấp độ của chương trình giáo dục và trường học, các em có thể chọn một hoặc nhiều hơn một ngôn ngữ khác nhau.
Học sinh PYP cộng tác với giáo viên và các học sinh khác để lập kế hoạch, trình bày và đánh giá việc học của mình.
Tập trung vào “cách học” là nội dung không thể thiếu của chương trình IB. Rèn luyện và sử dụng kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng tổ chức, nghiên cứu và hợp tác giúp các em học tập hiệu quả. Điều này cũng chính là nền tảng vững chắc cho con đường học vấn lâu dài sau này khi các em đã sớm làm quen với những kỹ năng học tập thiết yếu mà đôi khi, ở các chương trình giáo dục khác, phải đến tận bậc Trung học mới có cơ hội phát triển.
Hợp tác và hiểu biết về nền văn hóa của chính mình cũng như của các nền văn hóa khác là trọng tâm quan trọng của PYP – học sinh học cách tôn trọng và cởi mở.
Ngay từ những năm đầu tiên, chương trình IB PYP đem đến nhiều cơ hội để học sinh tương tác, tìm hiểu, trải nghiệm thực tế, chia sẻ lẫn nhau về văn hóa và các vấn đề toàn cầu. Nhờ đó, các em có sự hiểu biết đa văn hóa – điều không dễ dàng có được ở những chương trình giáo dục khác. Các em cởi mở hơn trong việc thừa nhận lý do tại sao mỗi người lại có bản sắc riêng, quan điểm riêng và các em tôn trọng điều đó.
Học sinh PYP sử dụng tư duy phản biện và sáng tạo để phát triển kiến thức, sự hiểu biết, kỹ năng bên trong và liên đới giữa các môn học.
Tính liên môn trong chương trình IB đòi hỏi các em học cách quan sát, nhìn nhận sự vật và sự việc ở nhiều khía cạnh khác nhau. Từ đó, các em hiểu được sự liên quan và kết nối giữa các lĩnh vực là như thế nào.
Học sinh PYP tin rằng các em có thể phát triển và thành công. Họ đưa ra những lựa chọn phù hợp và chịu trách nhiệm về hành động của mình.
“Hành động” là một phần không thể thiếu trong chương trình IB PYP và là cơ hội để học sinh cho thấy sự đóng góp đáng kể của mình cho cộng đồng địa phương, quốc gia và quốc tế. Các em sẽ thấy được rằng mình không chỉ đem lại ý nghĩa cho cuộc sống xung quanh mà còn có thể trở thành những người tạo nên sự thay đổi.
Học tập sáng tạo mang lại cho học sinh sự nhanh nhẹn và trí tưởng tượng để ứng phó với những thách thức mới và không mong đợi, cũng như những cơ hội trong một thế giới toàn cầu hóa và không chắc chắn.
Cùng tôn vinh lòng nhân đạo và niềm tin rằng giáo dục có thể giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp và hòa bình hơn.
Cộng đồng IB là tập hợp những nhà giáo dục trên toàn thế giới có chung niềm tin rằng giáo dục có thể góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Chương trình IB được đánh giá thường xuyên tại các trường được ủy quyền nhằm đảm bảo cung cấp chất lượng giáo dục tốt nhất có thể cho học sinh. Ngày nay, khi những thách thức toàn cầu mới xuất hiện liên tục, chương trình IB trở nên phù hợp hơn bao giờ hết khi vốn dĩ đã được thiết kế để phát triển những thế hệ trẻ ham học hỏi, có hiểu biết, xác định tính nhân văn và chia sẻ quyền kiểm soát hành tinh – những người sẽ tạo nên một thế giới hòa bình và tốt đẹp hơn.
Học sinh có thể bày tỏ ý tưởng và quan điểm, đồng thời đề xuất các giải pháp tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của mình và cuộc sống của người khác.
Không dừng lại ở kiến thức học thuật, chương trình IB phát triển ở các em 10 tố chất của một người học IB và những kỹ năng sống quan trọng. Một khía cạnh xuyên suốt đó là tập trung vào trách nhiệm cá nhân và xã hội. Các em được khuyến khích có tư tưởng cởi mở, tôn trọng sự khác biệt, nuôi dưỡng ý tưởng phục vụ cộng đồng và khao khát đem lại sự tốt đẹp hơn cho thế giới.
Tính linh hoạt của khung chương trình Tú tài Quốc tế IB trao quyền cho nhà trường và giáo viên điều chỉnh nội dung giảng dạy sao cho phù hợp với bối cảnh, văn hóa và nhu cầu, sở thích của học sinh. Chương trình IB khai phá tiềm năng và thúc đẩy những điều tốt nhất của mỗi học sinh, cá nhân hóa lộ trình học tập của các em. Với nền tảng học thuật vững chắc này, học sinh IB có khả năng chuyển tiếp cao, sẵn sàng cho tương lai dù ở bất cứ môi trường nào. Thành công tại 159 quốc gia với 5.600 trường học, chương trình IB tiếp tục được đánh giá cao và phát triển mạnh mẽ với chất lượng giáo dục tương xứng.