Mở
Xem Thêm
Thanh Cuộn
Đóng
Trang Chủ
Xem
thêm
Gọi
Nhắn Tin

Hỏi và Đáp về IB

Trường Tesla là Trường IB Thế giới, được thẩm định và ủy quyền giảng dạy chương trình Tú tài Quốc tế bậc Tiểu học (IB PYP). Đồng thời, Tesla là ứng viên chương trình Tú tài Quốc tế IB bậc Trung học MYP (lớp 6 - lớp 10) và Văn bằng Tú tài DP (lớp 11 - lớp 12). Tesla là trường duy nhất giảng dạy chương trình Tú tài Quốc tế IB tại Quận Tân Bình. Điểm nổi bật của Trường Tesla nằm ở Chương trình Quốc tế tích hợp, Tesla đã kết hợp những yêu cầu của Chương trình Phổ thông Quốc gia (NC) với các tiêu chuẩn khắt khe do Tổ chức IB đề ra. Đây là phương pháp dạy và học độc đáo, nội dung linh hoạt, nhằm đáp ứng các yêu cầu của giáo dục hiện đại.

Ông Faizol Musa: Chương trình IB mang đến những trải nghiệm giáo dục độc đáo cho học sinh:

  • Một chuỗi giáo dục nhất quán bằng cách thúc đẩy sự giáo dục toàn diện thông qua tập trung phát triển trí tuệ, cá nhân, cảm xúc và xã hội.
  • Học tập thông qua một loạt các môn học dựa trên nội dung từ các nền văn hóa giáo dục trên thế giới. Liên quan đến truyền thống học tập cốt lõi về ngôn ngữ, Nhân văn, Khoa học, Toán và Nghệ thuật.
  • Đặc biệt chú trọng vào tiếp thu và phát triển ngôn ngữ.
    Học thông thông qua các lĩnh vực tập trung vào phát triển kỹ năng học tập.
  • Nghiên cứu về các môn học riêng lẻ và các lĩnh vực xuyên ngành.
  • Mang đến các cơ hội để nghiên cứu và lên kế hoạch cá nhân và hợp tác.
  • Việc phục vụ cộng đồng yêu cầu phải hành động và phản ánh.

Thầy Tim Vanderpool: Điều này không bắt buộc. Nhưng nếu học sinh theo học chương trình PYP từ những năm đầu tiên, sau đó trải nghiệm chương trình MYP cuối cùng bước vào chương trình DP thì sẽ giúp các em trang bị tốt nhất trước những thử thách của chương trình DP. DP chương trình rất khó. Đó cũng do bằng DP được công nhận trên toàn thế giới, chính chương trình PYP MYP sẽ giúp chuẩn bị đầy đủ nhất cho học sinh để theo học chương trình DP. 

Thầy Tim Vanderpool: Tôi không chắc có trường IB nào ở Việt Nam áp dụng chương trình song ngữ hay không. Nhưng nếu như quý vị nói đúng và thật sự không có trường song ngữ nào được tổ chức IB công nhận, vậy thì lại có thêm 1 lý do để quý vị cân nhắc chọn Tesla làm nơi giáo dục cho các em. Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích của việc đa ngôn ngữ và làm chủ ngôn ngữ mới trong môi trường song ngữ. 

Tổ chức IB hoàn toàn công nhận chương trình song ngữ, như trích dẫn dưới đây từ Chính sách Ngôn ngữ của IB: “Một ngôi trường có thể được ủy quyền giảng dạy chương trình PYP và MYP bằng một ngôn ngữ bất kỳ mà trường chọn thay vì một trong các ngôn ngữ chính thức của chương trình, miễn là các điều phối viên của chương trình cũng biết song ngữ hoặc có hỗ trợ về mặt ngôn ngữ (có thể giao tiếp dễ dàng với tổ chức IB bằng một trong những ngôn ngữ chính thức).” 

Chương trình DP phải được giảng dạy bằng ngôn ngữ được dùng trong đề thi mà trong trường hợp này là tiếng Anh. 

Thầy Tim Vanderpool: Việc tiếp thu thêm một ngôn ngữ nữa trong môi trường song ngữ được cho là phương pháp tối ưu. Lý thuyết này gọi là song ngữ cộng hưởng (additive bilingualism), nghĩa là chúng ta học thêm một ngôn ngữ thứ 2 đồng thời vẫn nâng cao tiếng mẹ đẻ. 

Mặc dù học 100% bằng tiếng Anh có thể rất thành công, nhưng đôi lúc không hiệu quả vì những chương trình đó áp dụng lý thuyết song ngữ giảm trừ (subtractive bilingualism). Theo thuyết này, tiếng Anh thay thế hoàn toàn tiếng mẹ đẻ và điều đó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển văn hóa của các em. 

Bởi vì chương trình DP được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, ngoài môn Ngữ văn Việt Nam, học sinh được trông đợi sẽ đạt đến trình độ đủ để hoàn thành chương trình. Chúng tôi tin rằng chương trình tại Tesla sẽ đáp ứng kỳ vọng của quý vị và tạo được bệ phóng vững chắc cho các em. 

Giáo viên khi giảng dạy chương trình IB cần phát triển chuyên môn được IB công nhận dưới các hình thức hội thảo khu vực hoặc tại chỗ hoặc trực tuyến. 

Ngoài ra, còn có các chương trình phát triển chuyên môn dành cho Hiệu trưởng và Hội đồng Quản trị, do đó Điều phối viên IB cần phải đảm bảo rằng tất cả giáo viên giảng dạy chương trình IB được đào tạo đúng theo yêu cầu. 

Hiện nay Tesla cũng tổ chức đào tạo nội bộ hàng tuần và dành cho giáo viên 4-5 tiết trong thời khoá biểu cho việc hoạch định chương trình để đảm bảo các giáo viên có cơ hội cùng nhau chía sẻ kinh nghiệm và phương pháp thực hiện chương trình IB nhằm đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn và yêu cầu từ IB và Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Điểm mấu chốt về những mặt mạnh của Tesla trong PYP một phần là ngôn ngữ nhằm phát triển tiếng mẹ đẻ là tiếng Việt và thêm vào đó là tiếng Anh. Một số trường học ở Việt Nam và các quốc gia khác, chương trình học tập trung vào tiếng Anh là chủ yếu và ít chú trọng tiếng mẹ đẻ, điều đó có thể khiến việc học của học sinh rất khó khăn và tiếng mẹ đẻ cũng không được phát triển. Do đó, PYP chú trọng vào ngôn ngữ, đặc biệt là chương trình PYP tại Tesla, chúng tôi có các tiết học bằng tiếng Anh, cũng như các tiết bằng tiếng Việt. Chúng tôi có giáo viên Việt Nam, đồng thời cũng có giáo viên nước ngoài. Các giáo viên đều chú trọng việc phát triển học sinh và phân bổ thời gian cho cả 2 ngôn ngữ một cách phù hợp. 

Tiếng Việt là ngôn ngữ được ưu tiên ở Tesla. Nó không chỉ là ngôn ngữ, nó là cốt lõi vì như chúng ta đều biết rằng nếu bạn không hiểu tiếng mẹ đẻ của mình, bạn không thể phát triển ngôn ngữ thứ hai là tiếng Anh. Ngoài ra, thêm điểm mạnh của Tesla đó là nhà trường thuộc sở hữu và kiểm soát tại Việt Nam. Đó là một trường học Việt Nam. 

Tesla không giống như các trường quốc tế khác do London sở hữu và kiểm soát hay từ Úc, Singapore. Các trường này chỉ đạo và đưa ra quyết định về chương trình sẽ như thế nào cũng như cố gắng thu hút nhiều người nước ngoài, và họ đang cạnh tranh với nhau. Tesla không thuộc sở hữu quốc tế . Nó được kiểm soát tại Việt Nam. Do đó, phụ huynh an tâm rằng các em có thể phát triển tại Tesla một cách thuận lợi. 

Thực tế, các trường quốc tế sử dụng 100% tiếng Anh có thể sẽ khiến các em quên đi tiếng mẹ đẻ, quên đi nguồn gốc hoặc quên đi vấn đề học tiếng Việt. Chương trình tiếng Việt không chỉ học về ngôn ngữ mà còn học về văn học. Ở lớp 11 – 12, học sinh phải học ngôn ngữ A là tiếng Việt và ngôn ngữ B là tiếng Anh. Tại Tesla, chúng tôi phát hiển 2 ngôn ngữ này song song với nhau. Vấn đề này được thực hiện xuyên suốt đối với học sinh học từ MYP đến DP. 

Đây là một phương pháp dạy và học độc đáo, khung chương trình linh hoạt để đáp ứng các yêu cầu của chương trình giảng dạy trong bối cảnh Việt Nam và quốc tế. Đây là chương trình tích hợp liên môn gồm 8 nhóm môn học, trong đó Tesla vẫn dạy Ngôn ngữ và Văn học Việt Nam là ngôn ngữ thứ nhất và tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai. Các môn Khoa học Xã hội như Sử, Địa được giảng dạy bằng tiếng Việt để các học sinh luôn hiểu được lịch sử, văn hoá Việt Nam. 

Đến năm lớp 10, học sinh dự thi E-Assessment để lấy chứng chỉ MYP. Học sinh MYP thuận lợi khi chuyển tiếp qua DP – Chương trình Tú Tài Quốc tế bậc Trung học Phổ thông, giúp học sinh chuẩn bị tốt cho việc vào đại học. 

Dĩ nhiên, một số học sinh tham gia chương trình DP ở lớp 11 và các học sinh đó có thể học tốt. Tuy nhiên, sẽ thuận lợi hơn cho học sinh nếu bắt đầu từ chương trình MYP để trang bị các kỹ năng và tiếng Anh học thuật là những yếu tố quan trọng cho chương trình DP. Do vậy, học sinh bắt đầu học từ lớp 11 sẽ gặp khó khăn ở các môn học Khoa học Xã hội và các môn Khoa học Tự nhiên. Học sinh có thể học tốt các môn học tiếng Việt cũng như các môn tiếng Anh vì đó là ngôn ngữ thứ 2. Tuy nhiên, học sinh không có đủ kỹ năng tư duy cũng không thể phân tích và đánh giá. Học sinh nên tham gia chương trình MYP ở bất cứ nơi nào trên thế giới, bởi vì đối với một số học sinh, chương trình DP rất khó. 

Chúng tôi đã đề cập đến dự án cá nhân (Personal Project). Một trong những kỹ năng đó là kỹ năng tư duy phản biện (Critical Thinking). Do đó, sự chuẩn bị cho học sinh với kỹ năng tư duy phản biện, dự án cá nhân sẽ giúp học sinh chuẩn bị tốt về tiếng Anh sau này khi vào lớp 11, 12. Nói như vậy không có nghĩa là tất cả học sinh đều gặp khó khăn. Chẳng hạn, học sinh các trường chuyên như Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa học rất tốt tiếng Anh. Tuy nhiên, học sinh chưa được trang bị kỹ năng tư duy phản biện cũng như kỹ năng nghiên cứu ở các trường trung học tại Việt Nam nên cần có thời gian chuyển tiếp và làm quen với cách học độc lập như vậy. 

Các em cũng phải tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng và chia sẻ. Các trường đại học trên thế giới không chỉ tìm kiếm những học sinh học tốt mà còn đóng góp trong đời sống học đường trong quá trình phổ thông. Một trong những yếu tố cốt lõi của chương trình MYP là học thông qua trải nghiệm, những vấn đề của xã hội và toàn cầu. 

Có ý kiến cho rằng học chương trình MYP là học sinh phải tự thân vận động, điều đó không đúng sự thật bởi vì nhà trường luôn có thời khoá biểu cụ thể và giáo viên giảng dạy chương trình. Điều khác biệt ở đây là học sinh luôn được khuyến khích và thúc đẩy suy nghĩ của mình về những đáp án mà các em có thể đưa ra. Nói một cách khác, đây không phải là việc học sinh tự thân vận động mà là vấn đề tư duy và đưa ra ý kiến. Việc này không chỉ đơn thuần là cách giáo viên giảng dạy học sinh. 

Đôi khi một vài phụ huynh và giáo viên không cho rằng học sinh IB luôn phải thực hiện các dự án và tự học. Điều này hoàn toàn không đúng, một số học sinh thật sự bị thúc ép, chịu áp lực khi học chương trình MYP và DP. Điều này tạo nên một chương trình rất chất lượng mà các trường Đại học trên thế giới đánh giá cao. 

Thông thường, học sinh chờ giáo viên giảng dạy rồi mới thu thập thông tin hoặc đợi giáo viên giảng thì mới làm bài. Tuy nhiên, đối với việc học theo dự án hoặc nghiên cứu thì giáo viên sẽ yêu cầu các em phải có kỹ năng quản lý thời gian, có quy định và thời hạn nộp bài rõ ràng. Nhờ có hệ thống ManageBac, phụ huynh có thể thấy được thời hạn để nộp bài, và giáo viên cũng có thể nhắc nhở học sinh nộp bài đúng thời hạn. 

Đối với việc nghiên cứu, không phải học sinh tự thân vận động. Một trong những yêu cầu của chương trình IB là nhà trường phải có thư viện cùng với sự hỗ trợ của thủ thư (hoặc giáo viên dạy thư viện). Giáo viên dạy học sinh cách làm bài, kỹ năng tìm kiếm thông tin và tài liệu, giúp các em vận dụng những kỹ năng này vào việc nghiên cứu một cách độc lập các dự án của mình. Đây cũng là những kỹ năng rất cần thiết, được đánh giá cao ở các trường đại học. 

Đăng Ký
Tham Quan
Tham Quan
Trực Tuyến