Mở
Xem Thêm
Thanh Cuộn
Đóng
Trang Chủ
Xem
thêm
Gọi
Nhắn Tin
Phụ Huynh Tìm Hiểu

Nâng cao “tính tự chủ” cho học sinh Tesla như thế nào?

Tesla Education 28 Th6, 2021 9:38 sáng

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng khi được trao quyền tự chủ, học sinh sẽ có động lực hơn trong việc học và do đó, các em sẽ học tập tốt hơn, nhiều cơ hội thành công ở mọi lĩnh vực. Trong chương trình Tú tài Quốc tế IB, “tính tự chủ” được xem là cốt lõi và là nền tảng cho quá trình học tập của các em ngay từ bậc Tiểu học.

Tầm quan trọng của tính tự chủ trong học tập 

Một học sinh hiểu rõ các giá trị của bản thân sẽ có động lực mạnh mẽ trong việc theo đuổi mục tiêu của mình. Để hình thành ý thức cá nhân đó, việc trao quyền tự chủ cho các em là hết sức quan trọng trong môi trường giáo dục.

Tính tự chủ cao của học sinh thể hiện ở việc các em luôn chủ động trao đổi về chủ đề mà mình quan tâm. Các em thường xuyên bày tỏ quan điểm, tiếng nói riêng cũng như có cách giải quyết riêng đối với từng vấn đề. Việc tự chủ trong học tập giúp các em mở rộng vốn hiểu biết, tích cực bày tỏ suy nghĩ trong giờ học, biết cách đặt câu hỏi sâu sắc hơn và tự tin hơn khi giao tiếp.

Học sinh có tính tự chủ sẽ thể hiện tốt về bản thân, sáng tạo, có thể đưa ra các quyết định quan trọng trong học tập, cuộc sống và nhìn chung có khả năng điều hướng những thách thức xảy đến theo cách của các em.

Học sinh Tesla được rèn luyện tính tự chủ như thế nào? 

Đối với mục tiêu xây dựng tính tự chủ cho học sinh Tesla, Thầy Tim Vanderpool – Giám đốc Hệ thống Trường Tesla nhận định rằng: “Mặc dù giáo viên vẫn là người tổ chức, giảng dạy và hướng dẫn nhưng tính tự chủ là bước chuyển đổi đáng kể từ phương pháp học tập truyền thống sang việc chú trọng tự định hướng. Ngoài việc phát triển kiến thức và kỹ năng vốn có của chương trình học, mục tiêu của tính tự chủ là phát triển phẩm chất lãnh đạo bằng cách mang đến cho các em cơ hội tự quyết định và khuyến khích các em hợp tác, làm việc theo nhóm”.

Điều đó có nghĩa là tại Tesla, học sinh được tôn trọng khi đưa ra các quyết định trong việc học của mình để tích cực tham gia vào quá trình học tập và tự đánh giá. Các em sẽ làm việc với giáo viên để đặt ra mục tiêu cho chính mình và lựa chọn các hoạt động học tập phù hợp. Các em còn được yêu cầu phản ánh lại toàn bộ quá trình học tập. “Không chỉ là “những gì học sinh đã học” mà còn là ‘các em đã học như thế nào?’ và ‘có hoàn thành mục tiêu đã đặt ra hay không?’” – Thầy Tim Vanderpool chia sẻ thêm.

Học sinh lớp 3 Trường Tesla tiến hành thử nghiệm tên lửa

Trong bài học này, học sinh chọn 2 mô hình khác nhau để thử nghiệm. Sau đó, các em phân tích kết quả và kết luận mô hình nào hoạt động tốt hơn. Thay vì chỉ để giáo viên làm thí nghiệm, học sinh đã hào hứng tham gia và thực hành buổi thử nghiệm.

Ví dụ khác cho việc phát triển tính tự chủ ở học sinh Trung học mà Tesla dự định tiến hành đó là là Model United Nations (MUN). Thay vì nghiên cứu sự tương tác của các chính phủ hoặc chính sách công, học sinh hợp tác với nhau để giải quyết các vấn đề và thách thức trên thế giới tại một Hội nghị mô phỏng Liên Hiệp Quốc.

Hội nghị mô phỏng Liên Hiệp Quốc dành cho học sinh Trung học Tesla

Một trong số những vai trò quan trọng của giáo dục là định hướng cho học sinh phát triển nghề nghiệp tương lai. Trước tính chất thay đổi không ngừng của thế giới và sự biến động của thị trường việc làm, trang bị cho các em tính tự chủ để tự tin, bản lĩnh trong học tập và nghề nghiệp tương lai là mục tiêu ngày càng được chú trọng trong môi trường giáo dục quốc tế.

Đăng Ký
Tham Quan
Tham Quan
Trực Tuyến