Mở
Xem Thêm
Thanh Cuộn
Đóng
Trang Chủ
Xem
thêm
Gọi
Nhắn Tin
Phụ Huynh Tìm Hiểu

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe học sinh

Tesla Education 24 Th11, 2021 11:39 sáng

Giấc ngủ giữ vị trí cực kỳ quan trọng cho sự tăng trưởng của cơ thể cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh. Chính vì thế, việc cần thiết là phải tập thói quen ngủ tốt ngay từ sớm cho các em.

Tại sao giấc ngủ quan trọng đối với học sinh? 

Viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ (American Academy of Sleep Medicine AASM) đã đưa ra các khuyến nghị để xác định thời lượng ngủ cần thiết để tăng cường sức khỏe cho cả trẻ em và thanh thiếu niên. 

Thời gian ngủ cho trẻ em và thanh thiếu niên được Viện Y học Giấc ngủ Hoa kỳ khuyến cáo

Ở trẻ em, nhu cầu ngủ cao hơn so với người lớn và giấc ngủ có liên quan mật thiết đến việc tiết hormone sinh trưởng. Các nghiên cứu y học đã chứng minh được rằng khi ngủ, cơ thể tiết hormone sinh trưởng cao gấp 4 lần so với khi thức. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến tầm vóc của các em sau này.

Giấc ngủ còn giúp hồi phục sức khỏe và tâm trí. Giấc ngủ góp phần cải thiện khả năng học tập, hỗ trợ việc kiểm soát cảm xúc và hành vi của các em. Một số lợi ích của giấc ngủ đối với sức khỏe của học sinh đó là:

– Tái tạo năng lượng, giúp bộ não được phục hồi và hoạt động tốt hơn. 

– Tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung.

– Thúc đẩy năng lực sáng tạo. 

– Giảm căng thẳng, đem lại sự cân bằng về cảm xúc. 

– Cải thiện khả năng miễn dịch cho cơ thể. 

Giấc ngủ góp phần cải thiện khả năng học tập, hỗ trợ việc kiểm soát cảm xúc và hành vi của các em

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và khả năng học tập

Giấc ngủ là một phần quan trọng trong quá trình ghi nhớ và học tập. Tình trạng thiếu ngủ có thể làm suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung. Ngủ không đủ giấc khiến các em kém tập trung trong giờ học, việc tiếp thu kiến thức trở nên khó khăn hơn. Các tế bào thần kinh hoạt động quá mức có thể làm giảm khả năng truy cập thông tin đã học. 

Giấc ngủ và sức khỏe tinh thần của học sinh

Ngủ đủ giấc vào ban đêm sẽ giúp các em cảm thấy vui vẻ, sảng khoái và tràn đầy năng lượng vào sáng hôm sau. Ngược lại, thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn gây nên những rắc rối về cảm xúc và hành vi ở các em. Học sinh bị thiếu ngủ rất dễ cáu gắt, lo âu, khó kiểm soát tâm trạng. Tình trạng này kéo dài sẽ rất dễ nảy sinh các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Ngủ đủ giấc vào ban đêm sẽ giúp các em cảm thấy vui vẻ, sảng khoái và tràn đầy năng lượng vào hôm sau

Dấu hiệu nào cho thấy các em có vấn đề về giấc ngủ?

Học sinh bị thiếu ngủ có thể biểu hiện ở sự kém tập trung, kết quả học tập giảm sút và tâm trạng không tốt. Phụ huynh nên nghi ngờ rằng con ngủ không đủ nếu các em có một trong những biểu hiện sau: 

– Ngủ gật trong giờ học hoặc ngủ gật vào ban ngày. 

– Uể oải khi thức dậy vào buổi sáng. 

– Khó đi vào giấc ngủ. 

– Thường xuyên thức giấc về đêm. 

– Khó thở hoặc thở bằng miệng khi ngủ.

– Ủ rũ, dễ cáu tỉnh, nóng tính,… 

– Hoạt động quá mức hoặc quá hiếu động…  

Làm thế nào để giúp con ngủ ngon hơn?  

– Giúp con rèn thói quen đi ngủ và thức dậy với thời gian cố định. Điều này sẽ giữ cho đồng hồ sinh học của con tuân theo một lập trình nhất quán.  

– Tạo không gian yên tĩnh và giảm ánh sáng trong phòng khi ngủ.

– Quy định thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ trước giờ ngủ. Ánh sáng xanh từ vivi, điện thoại, máy tính,… có thể làm giảm tiết hóc-môn melatonin (có tác dụng gây buồn ngủ). Phụ huynh nên tắt những thiết bị này ít nhất 1 giờ trước khi con đi ngủ hoặc để chúng ngoài phòng ngủ của con. 

Giấc ngủ rất quan trọng đối với cơ thể nên dù ở độ tuổi nào, chúng ta cũng cần đảm bảo một giấc ngủ tốt nhằm bảo vệ cơ thể và chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt nhất. Với những chia sẻ trên, Trường Tesla hy vọng Quý Phụ huynh đã nắm được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với các em nhằm hỗ trợ con phát triển một cách toàn diện nhé. 

Đăng Ký
Tham Quan
Tham Quan
Trực Tuyến