Song ngữ bổ sung hay Song ngữ triệt tiêu
Quá trình Tesla chuyển tiếp trở thành Trường Song ngữ Quốc tế cũng như Trường Quốc tế IB được thể hiện rõ ràng qua triết lý “Giá trị phương Đông, Sáng tạo phương Tây.” Chúng tôi đang áp dụng các tiêu chuẩn của chương trình Bộ GD-ĐT làm nền tảng kết hợp với phương pháp dạy và học đạt chuẩn quốc tế của chương trình Tú tài quốc tế, để đáp ứng các nhu cầu học tập, đạo đức, xã hội, tâm lý của học sinh. Một khía cạnh vô cùng quan trọng của quá trình này chính là việc gìn giữ văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam song song với việc phát triển Tiếng Anh.
Mặc dù mục tiêu cuối cùng của nhà trường là giúp tất cả học sinh giao tiếp hiệu quả bằng Tiếng Anh, nhưng việc phát triển tư duy nhận thức cũng là trách nhiệm hàng đầu của chúng tôi. Các nghiên cứu giáo dục hiện đại đã chứng minh rằng, học sinh học theo ngữ cảnh, theo môi trường, thông qua việc ghi nhận dựa trên kiến thức nền và các mô hình có tính lặp đi lặp lại. Khi học 1 ngôn ngữ mới, các em sử dụng kiến thức nền từ tiếng mẹ đẻ. Vì thế nên trường Tesla áp dụng lý thuyết Song ngữ Bổ sung để phát triển Tiếng Việt song song với Tiếng Anh thay vì thay thế Tiếng Việt (triệt tiêu). Học sinh được khuyến khích sử dụng cả 2 ngôn ngữ để khám phá những khái niệm và kỹ năng mới, cùng với đó các em sẽ thể hiện khả năng hiểu Tiếng Anh của mình tại mỗi kì tổng kết Bài học tìm hiểu và nghiên cứu chuyên sâu (UOI).
Tuần tới tôi sẽ bàn luận về Chuyển ngữ, phương pháp giáo dục hỗ trợ cho Song ngữ bổ sung, đây cũng là ví dụ điển hình cho cam kết của chúng tôi luôn ứng dụng những phương pháp tốt nhất dựa trên nghiên cứu để giảng dạy cho học sinh.
Xin cảm ơn,
Tim Vanderpool
Giám đốc Học thuật