Tesla Talk Tuần 12/03/2021

Robin Klymow
Giám đốc Học thuật

Bản tin TESLA dành cho Phụ Huynh/Người Giám Hộ - 12/03/2021

Đôi khi tôi hay yêu cầu giáo viên thử đặt mình vào vị trí của một đứa trẻ 4-5 tuổi và quan sát cách vận hành lớp học. Điều này giúp giáo viên mở mang tầm nhìn, đánh giá lại cách mà người lớn đang áp đặt những mong đợi và kế hoạch của họ vào các em nhỏ, đòi hỏi các em phải theo kịp nhịp độ làm việc của người lớn. Nhưng vì lý do gì? Trẻ em ngày nay ngủ ít đi nhưng lại hoạt động trong ngày nhiều hơn so với thế hệ trước và tôi nghĩ hầu hết các nhà giáo dục và quý phụ huynh đồng ý rằng não bộ đang phát triển của các em không thực sự được tạo ra để đối phó và bắt kịp các vấn đề của người lớn.

Về cơ bản tất cả chúng ta đều biết đây là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng rất khó để phá vỡ quy luật của nó. Chúng ta cần bước chậm lại và quan sát thế giới dưới góc nhìn của một đứa trẻ. Chúng ta hay chủ quan nhìn nhận sự phát triển của các em qua con mắt của người lớn, tự cho rằng chúng ta không thể học được bất cứ điều gì sau một giờ đào bới và nghịch ngợm trong bùn, vì vậy đã đến lúc lấy bài tập toán ra làm!

Xu hướng bắt trẻ em hành động như người lớn bắt nguồn từ việc người lớn không để ý vì sao các em hành động như vậy hoặc không tin vào những gì các em có thể làm.

Vậy thế nào là chương trình giáo dục chất lượng cao cho trẻ mầm non? Nếu quý vị bước vào một trường mầm non áp dụng các phương pháp tốt nhất, quý vị sẽ thấy và nghe gì?

Một nền giáo dục có chất lượng sẽ tập trung vào phát triển các mối quan hệ. Đội ngũ giáo viên quan tâm, thấu hiểu sự phát triển của trẻ. Điều này quan trọng hơn các tiêu chí đánh giá chất lượng mà chúng ta thường sử dụng như quy mô lớp học, môi trường học tập hoặc chương trình học tập cụ thể.

Những cuộc trò chuyện giúp gợi mở sự ham học hỏi cũng vô cùng cần thiết. Chúng ta có thể cho các em 1 khoảng thời gian trong ngày để trò chuyện sôi nổi, thiện cảm và vui vẻ với nhau, hoặc kể cho người lớn nghe một câu chuyện dài, nghe các tác phẩm văn học có giá trị và đặt những câu hỏi có ý nghĩa.

Tuy nhiên điều quan trọng cần lưu ý là giảng dạy theo phương pháp thấu hiểu người học hoàn toàn không giống với việc để các em tự do muốn làm gì cũng được. Giáo viên mầm non tốt và nhiệt tình là người luôn có định hướng và mục đích rõ ràng về những gì họ muốn làm: ví dụ như nề nếp trong lớp học, môi trường học tập, lịch học, các loại tài liệu mà thầy/cô chuẩn bị sẵn để trẻ khám phá và vận dụng. Những giáo viên này có óc quan sát và đánh giá rất xuất sắc, những điều họ sẽ không làm được nếu không có mục đích rõ ràng: các trường mầm non tốt nhất sẽ có kế hoạch để giáo viên phối hợp thiết kế bài giảng cùng nhau, dựa trên nguyên lý về tìm hiểu và nghiên cứu để họ có thể liên tục thử nghiệm và đổi mới môi trường học tập nhằm khơi gợi bản tính tò mò của tr

Cảm ơn,

Robin Klymow
Giám đốc Học thuật

Cô Nguyễn Hà Huyền Kim

Điều phối viên Tiểu học

Tố chất Tú tài IB là 1 bộ các tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập thể hiện được sự phát triển tư duy quốc tế của người học thông qua các đặc tính cụ thể: Luôn tìm tòi học hỏi, Không ngừng nâng cao kiến thức, Có khả năng tư duy, Có kỹ năng giao tiếp, Có nguyên tắc, Có tư tưởng cởi mở, Biết quan tâm đến người khác, Dám phiêu lưu, mạo hiểm, Luôn tạo cân bằng trong cuộc sống, Có khả năng đánh giá. Học sinh Tesla có cơ hội tham gia vào rất nhiều hoạt động khác nhau, giúp các em không chỉ thành công trong học tập mà còn phát triển nhân cách để giúp đỡ bản thân và mọi người xung quanh. Trong suốt hành trình học tập của mình, năng lực của học sinh sẽ liên tục được ghi nhận, khuyến khích, động viên. Đó có thể là khi trẻ quan tâm giúp bạn học chỉnh lại kính bơi; can đảm thử học 1 kỹ năng mới; có thái độ học tập tốt, hay có thể giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ.

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Diên

Điều phối viên Trung học

Dự án thiết kế đất sét: Lớp 3 đã trở lại học bình thường vào đầu tháng 3 và vô cùng hào hứng thực hiện dự án sử dụng đất sét tạo hình 3D. Sau khi đã thiết kế mẫu, học sinh bắt đầu chế tác các bình đất sét. Đầu tiên tạo 1 khối cầu đất sét bằng 2 lòng bàn tay, sau đó dùng ngón cái cho vào giữa khối cầu để tạo hình bình đất – đây là các bước học sinh thực hiện để làm nên bình đất sét. Một vài em tạo hình nhiều lần để có dáng bình đẹp nhất. Lúc đầu các em còn thấy hơi khó nhưng cuối cùng thì vô cùng thích thú với thành quả của mình. Bài tiếp theo các em sẽ học cách trang trí bình để hoàn thành dự án.

Cô Huỳnh Thị Kim Ngọc

Giáo viên chủ nhiệm lớp 4

Các học sinh lớp 4 đang học về văn miêu tả cây cối. Việc học của các em không chỉ diễn ra trong lớp mà còn ở bên ngoài lớp học. Điều đó sẽ mang lại cho chính người học những trải nghiệm và cảm nhận thực tế. Mỗi bài văn chính là những góc nhìn riêng biệt của người viết. Chính vì thế, tôi luôn cố gắng tạo cơ hội cho các em học sinh của mình thể hiện những cảm nghiệm cá nhân trong các bài văn nói và viết. Hãy cùng nhìn lại những hình ảnh làm việc của học sinh lớp 4 trong quá trình quan sát và ghi chép về một cây yêu thích.

Cô Nguyễn Hoàng An Khanh

Giáo viên Tiếng Anh

Học sinh lớp 3 đang học về Động vật và Thực vật. Để giúp các em thực hành việc đọc hiểu, cả lớp quyết định chơi trò tìm con vật trong thư viện. Đối với hoạt động này, học sinh sẽ nhận được bảng 18 câu hỏi và phải tìm kiếm khắp thư viện 18 “thẻ thông tin” để trả lời những câu hỏi đó. Các em vô cùng thích thú với hoạt động này. Không chỉ được làm việc nhóm, được học tập ngoài khuôn khổ phòng học, các em còn được vận động thoải mái.

Thầy Carlos Boyano

Giáo viên ICT

Đây là hình ảnh từ buổi học AI của lớp 1 và lớp 4. Giai đoạn này, các em học sinh được tiếp cận với lập trình Arduino bằng việc sử dụng bo mạch Microbit. Microbit là 1 thiết bị máy tính nhỏ có khả năng thực hiện rất nhiều tác vụ như bật camera, viết chữ bằng ánh sáng (hiện học sinh đang thực hiện), lựa chọn danh sách bài hát, điều kiển nhạc…Các em sẽ làm việc trên hệ thống giả lập trong các buổi học đầu.

Cô Claire Yvanwee Ocampo

Giáo viên Thư viện

Chúng tôi dự kiến tổ chức sự kiện “Tuần lễ sách” kéo dài từ ngày 22/03 để chính thức mở cửa Trung tâm Học liệu. Mọi người đang vô cùng bận rộn để chuẩn bị và lên kế hoạch cho chương trình thật vui tươi, đáng nhớ. Mỗi ngày sẽ là 1 chủ để riêng để giúp các em học sinh Tesla thể hiện tài năng diễn xuất, viết văn, nghệ thuật, thủ công. Mục tiêu của Trung tâm Học liệu không chỉ là hỗ trợ phát triển năng lực học tập của các em, mà còn giúp mang lại sự hứng khởi cho các hoạt động ngoại khóa, có như thế các em mới được trau dồi kỹ năng ngoài lớp học. Chúng tôi muốn các em nhớ đến thư viện như là trái tim của mọi ngôi trường, là trung tâm của kiến thức và trí tưởng tượng.

Cô Christine Byrne

Giám đốc Tuyển sinh

Thấu hiểu Giáo dục Mầm non (KG) tại Trường TESLA

Trường Tesla hiện đang là ứng viên cho chương trình Tú Tài Quốc Tế bậc Tiểu học (IBPYP), bậc Trung học cơ sở (IBMYP), bậc Trung học phổ thông (IBDP), đồng nghĩa với việc lớp Mầm non KG là năm đầu tiên của bậc Tiểu học, điều này tương tự với tất cả Trường IB khác trên toàn thế giới. Học sinh Mầm non lớp KG tại Tesla (5 – 6 tuổi) đã bắt đầu hành trình IB ngay từ năm đầu tiên của bậc Tiểu học, trong khi theo chương trình chuẩn quốc gia Việt Nam thì phải đợi đến khi vào lớp 1 (6 -7 tuổi) thì mới được theo học bậc Tiểu học.

Mầm non là giai đoạn phát triển nhận thức vượt bậc. Trẻ em ở độ tuổi này thay đổi liên tục về mọi mặt, song song đó các bé cũng tập quan sát thế giới dưới lăng kính mới thú vị hơn. Tuy nhiên cũng cần thấy rõ ngay cả ở giai đoạn còn khá sớm này, trẻ vẫn cần những kỹ năng cơ bản để có thể thành công trong tương lai. Những kỹ năng nhận thức cốt lõi giúp trẻ không chỉ thành công khi còn nhỏ, mà còn là nền tảng để phát triển khi trưởng thành. Trong bản tin Tesla Talk mỗi tuần, chúng tôi sẽ giới thiệu đến Quý phụ huynh 5 kỹ năng cốt lõi giúp trẻ Mầm non phát triển. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu kỹ năng nền tảng thứ hai: 

Kể một câu chuyện theo trình tự nối tiếp

Kỹ năng này là tiền đề để các em có thể đọc và viết. Khi một đứa trẻ có thể kể lại một sự kiện theo đúng trình tự, các em sẽ hiểu cấu trúc của câu chuyện dễ dàng hơn, và do đó, củng cố khả năng truyền đạt những ý tưởng và khái niệm phức tạp hơn.
Khả năng kể một câu chuyện sẽ hữu ích cho học sinh trong suốt cuộc đời và sẽ đặc biệt hữu ích ở trường học, khi các em trở thành người lớn và đi làm. Khả năng kể một câu chuyện đòi hỏi trẻ phải gắn kết các khái niệm liên quan lại với nhau và sắp xếp chúng theo một cách trôi chảy và tự nhiên. Khi trưởng thành, các em sẽ phải tiếp tục dựa vào những kỹ năng này bất cứ khi nào các em cần tổng hợp các bài thuyết trình hoặc thậm chí chỉ sắp xếp các ý tưởng và lập luận của các em.

Vì lớp Mầm non KG là năm đầu tiên của bậc Tiểu học tại Tesla, nên chúng tôi luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của việc dạy cho trẻ Mầm non tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, cùng các kỹ năng cốt lõi khác càng sớm càng tốt. Đây là những nền móng vững chắc để trẻ dựa vào đó phát triển vượt trội trong tương lai. Nếu không được hình thành sớm những kỹ năng này trẻ rất dễ gặp bất lợi khi phải tiến xa hơn trong con đường học vấn.

Mầm non

Bé làm thiệp và hoa tặng mẹ ngày 8/3

Không chỉ có tấm thiệp xinh xắn, bé còn cùng cô làm nên những bông hoa và chậu cây để tạo thành món quà tặng mẹ. Thông qua các hoạt động học tập trên lớp, các em không chỉ được thỏa sức sáng tạo mà còn thêm hiểu về ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cũng như biết cách thể hiện tình cảm dành cho những người yêu thương.

Tuyển sinh

Một thông tin quan trọng cho các Phụ huynh hiện hữu của Tesla và bạn bè nếu muốn đăng kí cho anh/em của Học sinh Tesla theo học tại trường vào Năm Học Mới 2021-2022 (Tháng 8)

Kỳ Tuyển Sinh của Tesla đã bắt đầu, hãy nộp hồ sơ sớm để giữ chỗ vì số lượng tuyển sinh có hạn và con em của Quý Phụ huynh sẽ ở danh sách chờ cho Tháng 8 năm 2021.

Vui lòng nộp đơn đăng kí tại đây https://tesla.edu.vn/tuyen-sinh/dang-ky-nhap-hoc/ và Bộ Phận Tuyển Sinh sẽ liên hệ với Quý Phụ huynh.

Nếu Quý phụ huynh muốn nhận thêm thông tin về việc ghi danh, vui lòng liên hệ với Tesla tại: admission@tesla.edu.vn

Cơ hội học bổng dành cho Học sinh Trung học của Tesla, năm học 2021-2022

Tesla vui mừng thông báo trao tặng Học bổng với số lượng có hạn, hỗ trợ từ 25% đến 100% học phí cho học sinh Trung học gia nhập Tesla năm học 2021-2022. Xin lưu ý rằng tất cả các đơn đăng ký học bổng phải được nhận trước ngày 1 tháng 4 năm 2021. Quý phụ huynh nhanh tay đăng ký giữ chỗ!

Nếu Quý phụ huynh muốn nhận thêm thông tin liên quan đến tuyển sinh, vui lòng liên hệ với Tesla theo địa chỉ: 
admission@tesla.edu.vn.

Tesla trở thành một hệ thống trường song ngữ hiện đại, hàng đầu Việt Nam đào tạo ra những công dân toàn cầu yêu thích và đam mê khoa học công nghệ, sẵn sang học tập vì sự tiến bộ xã hội, có khả năng lãnh đạo và tiên phong.

LIÊN LẠC VỚI CHÚNG TÔI

Tesla Education is committed to safeguarding and promoting the welfare of our students, and expects all employees, visitors and applicants to share this commitment. We follow safe recruitment practices that are aligned to the recommendations of the International Task Force on Child Protection. We have very high standards of recruiting practices with specific attention to safeguarding children. All appointments are subject to an interview, identity checks, criminal record checks, and successful references. All visitors to the campus are also expected to abide by our safeguarding practices.

Copyright © 2020 - TESLA Education Group. All rights reserved