Tuần trước, tôi đã đề cập trong thư một loạt các thông tin về giáo dục IB là gì và mô tả nền giáo dục dựa trên khái niệm mà tôi là một trong những người trọng yếu đối với việc dạy và học trong một trường IB. Tuần này, tôi có một câu hỏi cho tất cả các Quý phụ huynh liên quan đến các khái niệm toàn cầu, đó một phần quan trọng của Chương trình bậc Trung học Cơ sở (MYP). Câu hỏi đó như sau: Nếu Quý phụ huynh là một học sinh tại Tesla đang học chương trình MYP, quý vị nghĩ khái niệm toàn cầu nào dưới đây là quan trọng nhất?
1. Danh tính và mối quan hệ
Who we are: một cuộc nghiên cứu về bản chất của cái tôi; niềm tin và giá trị; cá nhân và xã hội, sức khỏe về thể chất và tinh thần; các mối quan hệ của con người bao gồm gia đình, bạn bè, cộng đồng và các nền văn hóa; quyền và trách nhiệm; ý nghĩa của việc trở thành con người.
2. Định hướng theo không gian và thời gian
Where we are in place and time: một cuộc nghiên cứu về định hướng thời gian và nơi chốn.
3. Biểu hiện cá nhân và văn hóa
How we express ourselves: một cuộc tìm hiểu về những cách chúng ta khám phá và thể hiện ý tưởng, cảm xúc, bản chất, văn hóa, niềm tin và giá trị.
4. Đổi mới khoa học và kỹ thuật
How the world works: một cuộc nghiên cứu về thế giới tự nhiên và các quy luật của nó; sự tương tác giữa thế giới tự nhiên (vật lý và sinh học) và xã hội loài người.
5. Toàn cầu hóa và bền vững
How we organize ourselves: một cuộc điều tra về tính liên kết của các hệ thống và cộng đồng do con người tạo ra; cấu trúc và chức năng của tổ chức
6. Công bằng và phát triển
Sharing the planet: một cuộc điều tra về quyền và trách nhiệm trong cuộc đấu tranh để chia sẻ tài nguyên hữu hạn với người khác và với các sinh vật sống khác.
Đây là những khái niệm lớn nhưng với tư cách là một trường IB đang trong quá trình ứng cử, chúng ta cần xây dựng tư duy này cho con em mình. Vì vậy, khi chúng ta và con em chúng ta đang tiến gần đến cuối năm học, Quý phụ huynh nghĩ điều nào là quan trọng nhất để tạo nên một năm học được ghi dấu ấn vào lịch sử của nhà trường?
Một lưu ý cuối cùng, nhà trường muốn thông báo với Quý phụ huynh rằng chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc diễn tập sơ tán khi có cháy, nổ xảy ra vào tuần tới để đảm bảo các quy trình của chúng tôi có hiệu quả và giúp các học sinh của nhà trường biết cách hành động như thế nào và nên đi đâu nếu tình huống thực tế xảy ra.
Xin cảm ơn
Robin Klymow
Giám đốc Học thuật
Trong một tiết học UOI về “Who We are”, các học sinh Lớp 4 đã tạo ra các mô hình 3D. Học sinh đã được cải thiện kỹ năng đo lường để tạo ra ngôi nhà của các em. Dựa trên mô hình ban đầu, các em đã thay đổi kích cỡ và làm cho nó lớn như các em muốn. Sau đó, học sinh trang trí ngôi nhà của mình và thêm môi trường xung quanh nó. Các em đã bắt đầu học các kỹ năng để trở thành kiến trúc sư trẻ!
Điều Phối Viên PYP
Học sinh Tiểu học của chúng ta đã có một tuần bận rộn với những trải nghiệm học tập tuyệt vời. Học sinh thực hành các kỹ năng mới, thu thập các kiến thức mới, hiểu các khái niệm và phát triển các Tố chất Tú tài quốc tế IB với tư cách là học sinh PYP. Máy ảnh đã ghi lại một số khoảnh khắc thô sơ về cuộc sống hàng ngày của Tesla với minh chứng sống động về cách học sinh thể hiện sự quan tâm của mình.
Hà Trinh, lớp 2, đã thể hiện sự quan tâm của mình với cộng đồng nhà trường bằng cách dán những tấm áp phích của lớp học khi thấy chúng rơi khỏi bảng. Học sinh Lớp 2 của chúng tôi đã thể hiện sự quan tâm của các em đối với trường học bằng cách ghi chép và quan sát về sân chơi của các em đồng thời lập kế hoạch về cách giữ cho trường học là một nơi an toàn và vui vẻ để học tập. Quân và Phúc lớp 4 đã thể hiện sự quan tâm của mình đến môi trường bằng cách tạo ra một trò chơi board game với những câu hỏi nhằm thúc đẩy hành động chống ô nhiễm nước và không khí. Các giáo viên chủ nhiệm, cô Nhung và cô Thoa đã thể hiện sự quan tâm đến việc học của học sinh bằng cách kiểm tra chéo các nhận xét, báo cáo của nhau để đảm bảo chúng phản ánh tốt nhất thành tích và nỗ lực của học sinh.
Học sinh mầm non có một ngày trải nghiệm thực tế với dự án “Sài Gòn phiêu lưu ký” đang được học trong những tuần qua, việc được trải nghiệm thực tế giúp cho học sinh kiểm chứng lại những gì đã học và tìm hiểu thêm những kiến thức mới lạ.
Trong tuần vừa qua, các bé ở cơ sở Phú Nhuận đã trải qua những giờ gọc cực kì bổ ích và thú vị cùng với việc cắt dán các đối tượng với nhau. Tiết học này giúp các bé làm quen với các hình thể cũng như tính liên kết của các đối tượng trong không gian sống.