Mở
Xem Thêm
Thanh Cuộn
Đóng
Trang Chủ
Xem
thêm
Gọi
Nhắn Tin
Bản Tin Tesla

TESLA TALK TUẦN 09/01/2021

Tesla Education 9 Th1, 2021 10:00 sáng

Bản tin TESLA dành cho Phụ Huynh/Người Giám Hộ – 09/01/2021

Kính gửi Quý phụ huynh/Người giám hộ,

Đầu năm 2020 khi Việt Nam bắt đầu chống chọi với dịch COVID 19, có 2 phụ huynh đã hỏi tôi làm thế nào để hỗ trợ con mình trong thời gian dịch bệnh. Các bậc cha mẹ luôn băn khoăn làm sao để tác động nhiều hơn đến quá trình học tập của con cái. Ngày hôm nay, dù tình hình đã dần ổn định, các em đã trở lại trường học tập, nhưng câu trả lời ngày đó của tôi vẫn vô cùng quan trọng.

Sau đây là các lời khuyên để giúp cha mẹ thấu hiểu việc giáo dục con cái tại nhà từ quan điểm PYP.

1. Cùng con học hỏi
Dùng câu hỏi để trả lời câu hỏi. Thông thường phản ứng đầu tiên của ta khi trẻ có câu hỏi là ngay lập tức đưa ra câu trả lời. Tuy nhiên cách phản hồi này tước đi cơ hội vàng để trẻ không chỉ được học về sự vật, mà còn học thêm về phương pháp tìm hiểu vấn đề. Vì thế lần tới nếu trẻ có hỏi bạn (“Từ này đánh vần thế nào?” “Làm sao để nhân phân số?” “Có các dạng năng lượng nào?”), không quan trọng là trẻ hỏi gì, thay vì cung cấp đáp án, hãy thử trả lời như sau:

“Con hỏi hay đấy! Làm thế nào mà con biết được? Con tìm thấy câu hỏi này ở đâu?…”

Luôn sẵn sàng cùng con tìm hiểu.
Đôi khi nếu quý phụ huynh áp dụng phương pháp trên, các con sẽ trả lời “Con không biết”. Đó chính là thời điểm vàng để ta có thể dạy trẻ nhiều kiến thức bổ ích. Nếu trẻ chưa biết tự tìm kiếm thông tin và tài liệu, Quý vị có thể hóa thân thành người bạn của trẻ để nói với trẻ: “Không sao cả! Hãy cùng tìm cách trả lời nào. Có thể mình nên thử làm thế này… Con đã bao giờ dùng cái này chưa… Hãy thử xem tài liệu này có câu trả lời mà con cần không…”.

Tiếp cận theo cách này, Quý vị không chỉ giúp con trả lời câu hỏi, mà trong quá trình đó còn phát triển kỹ năng tự học của con – để lần tiếp theo thay vì lại đi hỏi Quý vị, thì con đã có công cụ để tự tìm ra câu trả lời.

Sử dụng câu hỏi “thần thánh” – “Con nhận ra được gì?”
Không quan trọng là học môn gì, lĩnh vực nào, ở độ tuổi lớn hay nhỏ – yếu tố tiên quyết mang đến thành công cho phương pháp học tập kích thích tìm tòi chính là hỏi người học về những gì họ quan sát được. Dù là trẻ đang học bảng chữ cái đến chữ cái “B”, hoặc đang dùng bảng cửu chương để tính toán, hay đang sử dụng mô hình tế bào để phát triển kiến thức khoa học, thì câu hỏi “Con nhận ra được gì?” luôn tốt cho trẻ. Quý vị sau đó cũng có thể hỏi thêm “Con còn nhận ra được gì nữa không?” để tạo điều kiện cho trẻ tư duy sâu hơn.

Đừng tạo áp lực mình phải là chuyên gia, vì mình cũng là người học.
Hoàn toàn bình thường nếu Quý phụ huynh có kiến thức gì đó chưa biết. Thậm chí đây còn là cơ hội tuyệt vời để Quý vị tự trải nghiệm phương pháp học tập của bản thân. Hãy tự tin nói với trẻ, “Ba mẹ không biết”, hoặc “Ba mẹ không rõ”. Tuy nhiên cần giải thích cho trẻ. “Nhưng giờ thì ba mẹ rất muốn biết, và đây là cách ba mẹ sẽ tự tìm ra câu trả lời!” hoặc “Con cùng tìm hiểu vấn đề này với ba mẹ nhé”

2. Giúp trẻ hiểu sâu các khái niệm
Đánh giá đúng tầm quan trọng của quá trình tư duy. Cố gắng giúp trẻ suy nghĩ vượt khỏi các hoạt động hay kiến thức thuần túy, tập trung nhiều hơn vào cách trẻ tiếp cận và tiếp nhận kiến thức. Quý phụ huynh có thể thử hỏi trẻ:

“Con làm điều đó như thế nào? Tại sao con làm thế? Con đã có chiến thuật gì nè? Con đã tìm hiểu chiến thuật đó ra sao? Con đã thực hiện được những bước nào rồi?”

Vận dụng sức mạnh của những khái niệm quan trọng. Chương trình bậc Tiểu học PYP có 7 khái niệm quan trọng, là những công thức bí mật để giúp trẻ tư duy sâu và thấu hiểu…MỌI THỨ. Sự kỳ diệu của những khái niệm này nằm ở chỗ chúng có thể áp dụng vào mọi trường hợp. Quý phụ huynh có thể áp dụng những câu hỏi dưới đây vào bất kỳ môn học nào, hay bất kỳ lĩnh vực nào nếu muốn. Dù là trẻ đang học về hình dáng vật thể… dấu phẩy… nhân vật lịch sử… kỹ năng thể thao… cấu trúc câu… nghệ thuật… bình nước! = Tất cả mọi thứ. Dưới đây là những câu hỏi khái niệm mà Quý phụ huynh có thể hỏi con mình bất cứ lúc nào, về bất kỳ điều gì mà con đang học:

  • – Nó trông như thế nào? (Sự hình thành)
  • – Nó hoạt động như thế nào? (Chức năng)
  • – Nó kết nối như thế nào với những thứ khác? (Kết nối)
  • – Nó thay đổi như thế nào? (Thay đổi)
  • – Tại sao nó lại như vậy? (Nguyên nhân)
  • – Có những quan điểm nào khác? (Quan điểm)
  • – Trách nhiệm của chúng ta là gì? (Trách nhiệm)

Xin cảm ơn,

Robin Klymow
Giám đốc Học thuật

Ms. Nguyen Thi Quynh Dien

Điều phối viên MYP

Dự án Mĩ thuật Lớp 2: Học sinh lớp 2 bắt đầu Học kì 2 với chủ đề ‘Phương tiện giao thông’, dựa trên Đơn vị câu hỏi ‘Cách chúng ta tự tổ chức’. Học sinh đã xem các video về phương tiện giao thông ở Anh, Mỹ và Việt Nam. Họ đã nghiên cứu phương tiện giao thông công cộng và cách nó giảm thiểu ô nhiễm. Họ đã phác thảo các loại phương tiện giao thông khác nhau và mô tả chúng là bước đầu tiên để vẽ chúng. Các em học sinh lớp 2 đã rất thích học cách vẽ từ các mô hình được đưa ra.

Bệnh đa xơ cứng. Nguyễn Hà Huyền Kim

Điều phối viên PYP

Trong lớp 4 EAL (Tiếng Anh như một Ngôn ngữ Bổ sung) tuần này, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về các dạng năng lượng và tác động của chúng đối với cuộc sống của chúng ta. Chúng tôi coi ánh sáng là dạng năng lượng phổ biến nhất. Chúng tôi đã làm việc theo nhóm để phân loại các bức tranh thành các loại khác nhau và giải thích cho các nhóm khác mà chúng tôi lựa chọn. Chúng tôi tự hào tạo ra phiên bản flashcard của riêng mình với các từ và hình ảnh minh họa để cả lớp cùng chia sẻ. Theo cặp, chúng tôi đã thực hành bằng miệng để đưa những từ vựng này vào ngữ cảnh để mô tả các tính chất vật lý của các vật thể, sử dụng các thuật ngữ khoa học mà chúng tôi vừa học được về độ mờ đục, trong suốt và trong mờ. Sau đó, chúng tôi đọc một câu chuyện về cách ánh sáng tạo ra bóng và tạo ra mối liên hệ với các tình huống thực tế.
Mr. Nguyen Truong Ton

Thủ trưởng Bộ GD & ĐT

Học sinh trường Tiểu học Tesla luôn có nhiều niềm vui sau bữa trưa!

Những sinh viên thích khoảng thời gian yên tĩnh cho mình thì đến thư viện để đọc sách. Hoạt động này không chỉ giúp các em thư giãn mà còn cung cấp cho các em nhiều kiến ​​thức bổ ích.

Học sinh năng động tìm kiếm các hoạt động trên sân chơi rộng lớn của trường.

Các sinh viên khác tạo nhóm để thảo luận trong khu vực đã chọn của họ trên sân chơi.

Ms. Nguyen Hoang An Khanh

Giáo viên tiếng Anh

Học sinh làm việc theo nhóm ba hoặc bốn. Họ tạo ra những bức tranh của riêng mình về một địa điểm, viết ra những câu đầy đủ để mô tả vị trí của các đồ vật trong bức tranh và cuối cùng là trình bày nó trước mặt bạn bè. Họ không chỉ có niềm vui khi sáng tạo mà còn thực hành viết và nói. Có 3 tiêu chí cho làm việc nhóm: hợp tác, giải quyết vấn đề và ngăn nắp, những tiêu chí này giúp học sinh đi đúng hướng và giúp học sinh hiểu cách làm việc nhóm hiệu quả. Đây là một số hình ảnh trong ngày thuyết trình. Bạn có thể cho biết họ chỉ là học sinh lớp 2?

Ms. Bui Huu Duc Linh

Giáo viên khoa học

Học sinh nhóm tự chế mô hình ô tô mà các em cho rằng sẽ thuận tiện hơn cho lớp mình khi cùng nhau đi nghỉ Tết.

Cảm xúc của học sinh sau kỳ nghỉ đông

Học sinh lớp 1:

Bạn nhớ điều gì nhất khi bạn không đến trường trong kỳ nghỉ đông?
Minh Nghĩa : Khi tôi không được đến trường, tôi rất nhớ trường, thầy cô và bạn bè.
Minh Luân : Tôi nhớ cô y tá.

Bạn mong đợi điều gì khi trở lại trường học sau kỳ nghỉ?
Minh Triết : Em muốn học tiếng Việt, viết nhiều hơn và muốn học Toán.
Minh Nghĩa : Em muốn luyện chữ.
Minh Luân : Mình muốn chơi với các bạn của mình.
Minh Anh : Em muốn học bơi, học Toán và học Tiếng Việt.

Học sinh lớp 2:

Trong khoảng thời gian xa trường, cả Hà Trinh và Dabin đều rất nhớ thầy cô, những buổi học bơi, học nhảy, những giờ chơi và tất nhiên là rất nhiều bạn thân của mình.

Sau kỳ nghỉ, Hà Trinh hy vọng sẽ được học múa, và đặc biệt là được học thêm với cô Khanh. Dabin hy vọng sẽ có nhiều giờ học bơi hơn, và cô vẫn thấy tiếng Việt khá khó.

Học sinh lớp 3:

Trần Minh Khôi : Trong kỳ nghỉ đông, em rất nhớ bạn bè và thầy cô. Tôi cũng nhớ đồ dùng học tập của mình. Tôi tự hỏi liệu họ có bị mất hay không.
Sau khi trở lại Tesla, tôi cảm thấy mọi thứ vẫn quen thuộc với mình, nhưng tôi hy vọng mình luôn có thể mặc đồng phục PE vì nó rất thoải mái.
Lee Han Nghi:  Trong kỳ nghỉ đông, tôi nhớ trường và cô Oanh. Tôi cũng nhớ những người bạn của tôi.
Đào Khánh Linh : Tôi muốn Tesla mở lớp dạy tiếng Trung và tiếng Nhật. Tôi cũng không muốn mặc đồng phục như một yêu cầu bắt buộc.
Phan Hoàng Quân : Em thấy sau kỳ nghỉ đông các bạn trong lớp hào hứng học hơn vì giờ này chúng em đã có giờ ra chơi vào buổi chiều.

Học sinh lớp 3 muốn Tesla mở lớp Nấu ăn và Võ thuật.

Học sinh lớp 4:

Watson Phạm An Maya:  Trong kỳ nghỉ đông, tôi đã bỏ lỡ kỳ học CNTT-TT vì tôi thực sự thích học CNTT-TT. Trong học kỳ này, tôi muốn học trò chơi Board game, Origami và ICT cho ASA.
Đỗ Huy Khang:  Trong kỳ nghỉ đông, em rất nhớ và muốn học CNTT vì em rất thích học về máy tính. Tôi muốn ăn buffet và học ICT cho ASA cả tuần.

Những năm đầu

KIỂM TRA SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ

Để đảm bảo rằng học sinh có một sức khỏe tốt nhất để học tập, khám phá và vui chơi thoải mái là điều quan tâm nhất của trường Tesla. Việc Tesla khám sức khỏe định kỳ hàng năm là một trong những yếu tố để tạo dựng niềm tin cho các bậc phụ huynh về môi trường học tập thân thiện và an toàn.

Các Lớp Mầm non tại cơ sở Tân Bình sẽ có Họp Phụ huynh – Giáo viên vào Thứ Năm, ngày 14 tháng 1 năm 2021.

Tuyển sinh

Thông tin quan trọng cho gia đình và bạn bè hiện tại của chúng tôi liên quan đến bất kỳ anh chị / em nhỏ nào mà bạn có thể muốn đăng ký cho  Học kỳ 2, tháng 1 năm 2021  hoặc cho  Năm học mới tháng 8 năm 2021 – 2022 . Tuyển sinh Tesla hiện đã mở, vui lòng đăng ký để đảm bảo rằng vị trí của bạn được bảo đảm sớm, vì một số điểm có thể lấp đầy nhanh chóng, tạo danh sách chờ cho  tháng 8 năm 2021 .

Vui lòng gửi Phiếu điều tra tại  https://tesla.edu.vn/vi/contact-us/ , và Nhóm Tuyển sinh sẽ liên hệ với bạn.

Nếu bạn muốn nhận thêm thông tin liên quan đến tuyển sinh, vui lòng liên hệ với Tesla theo địa chỉ:  accept@tesla.edu.vn .

Học bổng dành cho Học kỳ 2, 2020-2021

Tesla vui mừng cung cấp một số Học bổng Học thuật có hạn, từ 25% đến 100% cho học sinh Trung học đang bước vào Học kỳ 2 của Năm học 2020 – 2021. Xin lưu ý rằng tất cả các đơn đăng ký học bổng phải được nhận trước Thứ Sáu, ngày 15 tháng 1 năm 2021.

Nếu bạn muốn nhận thêm thông tin liên quan đến tuyển sinh, vui lòng liên hệ với Tesla theo địa chỉ:  accept@tesla.edu.vn .

Đăng Ký
Tham Quan
Tham Quan
Trực Tuyến