Điểm độc đáo của Chương trình DP nằm ở cách tiếp cận toàn diện, yêu cầu học sinh học sáu môn thuộc các lĩnh vực học thuật khác nhau, đồng thời tham gia vào các nội dung cốt lõi: Lý thuyết kiến thức (TOK), bài luận mở rộng (EE), và sáng tạo, hoạt động, phục vụ (CAS). Những yếu tố này kết hợp để tạo nên những học sinh toàn diện, không chỉ giỏi học thuật mà còn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của giáo dục đại học và xa hơn nữa.
Tú tài quốc tế IB DP
Chương trình DP tại Trường Tesla – Trường IB Thế giới được thiết kế riêng cho học sinh lớp 11 và 12, đánh dấu bước phát triển cao nhất trong hành trình giáo dục trước khi các em bước vào bậc đại học hoặc thị trường lao động. DP là chương trình học nghiêm túc và đầy thách thức, thúc đẩy sự xuất sắc trong học tập, phát triển cá nhân và nhận thức toàn cầu. Chúng tôi hiện đang trong quá trình xin cấp phép cho Chương trình Tú tài Quốc tế (DP) và hiện đã trở thành một trường ứng viên cho chương trình DP.
Trọng tâm liên môn của chương trình khuyến khích học sinh tư duy phản biện, khám phá các vấn đề toàn cầu phức tạp và phát triển ý thức trách nhiệm và đạo đức mạnh mẽ. Thông qua Chương trình DP, học sinh trang bị được những kỹ năng và tư duy cần thiết để thích ứng với một thế giới không ngừng thay đổi, trở thành những người giàu lòng nhân ái và học tập chủ động suốt đời.



Chương trình DP được tổ chức thành sáu nhóm môn học, cung cấp nhiều lựa chọn môn học để mang đến cho học sinh một nền giáo dục cân bằng và toàn diện. Học sinh phải chọn một môn học từ mỗi nhóm môn học, đảm bảo một nền tảng học thuật toàn diện. Tuy nhiên, thay vì một môn thuộc Nhóm 6 (Nghệ thuật), học sinh có thể chọn một môn bổ sung từ Nhóm 1-4.
- Nhóm 1: Nghiên cứu về Ngôn ngữ và Văn học
- Nhóm 2: Tiếp thu Ngôn ngữ
- Nhóm 3: Cá nhân và Xã hội
- Nhóm 4: Khoa học
- Nhóm 5: Toán học
- Nhóm 6: Nghệ thuật

Việc đánh giá của Chương trình DP dựa trên sự kết hợp giữa đánh giá nội bộ và đánh giá bên ngoài. Cả hai loại đánh giá đều được thiết kế để đánh giá toàn diện về khả năng học tập và sự hiểu biết của học sinh.
- Đánh giá nội bộ: Được thực hiện bởi giáo viên tại Trường Tesla – Trường IB Thế giới, các bài đánh giá nội bộ bao gồm bài tập, dự án, bài thuyết trình và các hình thức đánh giá khác.
- Đánh giá bên ngoài: Được thực hiện bởi các giám khảo IB, các bài đánh giá bên ngoài bao gồm các bài kiểm tra viết, bài luận và bài tập được hoàn thành vào cuối hai năm học DP.
CÁC KĨ NĂNG ATL
- Trao đổi suy nghĩ, thông điệp và thông tin: Phát triển khả năng giao tiếp hiệu quả trong các phương thức và bối cảnh khác nhau.
- Khả năng ngôn ngữ: Nâng cao kỹ năng đọc, viết và hiểu qua các môn học.
- Hợp tác: Làm việc hiệu quả với người khác, hiểu rõ động lực nhóm và đóng góp vào các mục tiêu chung.
- Quan hệ liên nhân: Xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực, thể hiện sự đồng cảm và giải quyết xung đột.
- Tổ chức: Quản lý thời gian và nhiệm vụ hiệu quả, đặt mục tiêu và lập kế hoạch hợp lý.
- Kỹ năng cảm xúc: Quản lý cảm xúc, phát triển sự kiên cường và duy trì sức khỏe tinh thần.
- Phản tỉnh: Đánh giá quá trình học tập và trải nghiệm cá nhân, xác định điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện.
- Khả năng tìm kiếm thông tin: Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin một cách hiệu quả, có đạo đức.
- Khả năng sử dụng phương tiện truyền thông: Hiểu và dùng tư duy phản biện để phân tích nội dung truyền thông, sử dụng các công cụ truyền thông có trách nhiệm.
- Tư duy phản biện: Phân tích và đánh giá thông tin, lập luận và ý tưởng.
- Tư duy sáng tạo: Tạo ra ý tưởng mới, khám phá các khả năng và áp dụng các giải pháp sáng tạo.
- Chuyển đổi: Ứng dụng kiến thức và kỹ năng trong các bối cảnh và lĩnh vực khác nhau.
TỐ CHẤT TÚ TÀI QUỐC TẾ
Tố chất Tú tài Quốc tế bao gồm mười đặc điểm mô tả một người học lý tưởng mà chương trình IB hướng đến. Những đặc điểm này được tích hợp vào Chương trình MYP và đóng vai trò quan trọng trong việc định hình học sinh trở thành những công dân toàn cầu.
Mười Tố chất Tú tài Quốc tế :
- Luôn tìm tòi học hỏi: Phát triển tinh thần ham học hỏi tự nhiên và các kỹ năng cần thiết để tìm hiểu và nghiên cứu.
- Có kiến thức: Khám phá các khái niệm, ý tưởng và vấn đề quan trọng ở cả cấp địa phương và toàn cầu.
- Biết tư duy: Vận dụng tư duy phản biện và sáng tạo để giải quyết các vấn đề phức tạp.
- Có khả năng giao tiếp: Thể hiện ý tưởng một cách tự tin và sáng tạo qua nhiều ngôn ngữ và phương thức giao tiếp.
- Có nguyên tắc: Hành động với sự liêm chính, trung thực và ý thức mạnh mẽ về sự công bằng và công lý.
- Có tư duy cởi mở: Trân trọng và tôn trọng các quan điểm và nền văn hóa khác nhau.
- Biết quan tâm: Thể hiện sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và tôn trọng đối với người khác.
- Chấp nhận rủi ro: Đối mặt với sự không chắc chắn bằng lòng can đảm và khả năng suy xét.
- Cân bằng: Hiểu được tầm quan trọng của việc cân bằng giữa trí tuệ, thể chất và cảm xúc.
- Biết suy nghĩ và tự đánh giá: Suy ngẫm một cách sâu sắc về quá trình học tập và trải nghiệm của bản thân.