Tiểu học IB PYP

Tiểu học IB PYP

Tiểu học IB PYP

PYP

Chương trình Tiểu học (PYP) tại Trường Tesla được thiết kế nhằm khơi dậy sự tò mò và nuôi dưỡng niềm đam mê học tập ở các em học sinh nhỏ tuổi nhất. Ở giai đoạn nền tảng này, chúng tôi đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập suốt đời bằng cách khuyến khích sự khám phá, tìm tòi và tư duy phản biện.

PYP chú trọng phát triển toàn diện học sinh, công nhận rằng sự phát triển trí tuệ, cảm xúc và xã hội có mối liên hệ mật thiết với nhau. Thông qua cách tiếp cận liên môn, học sinh tham gia vào các vấn đề thực tiễn, từ đó rèn luyện tư duy phản biện và khả năng kết nối kiến thức giữa các lĩnh vực. Bằng việc khuyến khích học tập dựa trên tìm tòi và tập trung vào các khái niệm, kỹ năng cũng như thái độ cốt lõi, chúng tôi hướng đến việc trao quyền cho học sinh trở thành những người học chủ động, giàu lòng nhân ái và không ngừng phát triển.

img

Khung chương trình PYP tại Trường Tesla mang đến một phương pháp tiếp cận có cấu trúc chặt chẽ nhưng vẫn đảm bảo tính linh hoạt, giúp học sinh tiếp nhận một nền giáo dục toàn diện.

Cốt lõi của PYP là phương pháp học tập dựa trên tìm tòi – khám phá, khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, khám phá và điều tra.

  • Lấy học sinh làm trung tâm: Phương pháp này đặt học sinh vào trung tâm của quá trình học tập, cho phép các em theo đuổi sở thích và chủ động trong việc học.
  • Khơi dậy sự tò mò: Học sinh phát triển niềm yêu thích học tập thông qua những khám phá thực tiễn, gắn liền với thế giới thực, kích thích trí tò mò tự nhiên.

Chương trình học được tổ chức xoay quanh sáu chủ đề liên môn, đóng vai trò là khung định hướng cho việc học tập trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các chủ đề này bao gồm:

  • Chúng ta là ai
  • Chúng ta đang ở đâu trong không gian và thời gian
  • Cách thể hiện bản thân
  • Thế giới hoạt động ra sao
  • Cách chúng ta tự tổ chức
  • Chia sẻ hành tinh

Mỗi bài học Tìm hiểu và Nghiên cứu chuyên sâu dựa trên kiến thức nền của một hoặc nhiều môn học sau:

  1. Ngôn ngữ
  2. Toán
  3. Khoa học
  4. Khoa học xã hội
  5. Giáo dục thể chất, xã hội, cá nhân
  6. Nghệ thuật

Đánh giá là một thành phần quan trọng trong chương trình PYP tại Trường Tesla. Quá trình này đảm bảo rằng tiến trình học tập của học sinh được theo dõi, ghi nhận và hỗ trợ. Phần này trình bày các nguyên tắc, phương pháp và thực tiễn đánh giá trong PYP, tuân thủ các tiêu chuẩn của IB nhằm thúc đẩy việc học tập có ý nghĩa và mục tiêu rõ ràng.

Các hình thức đánh giá:

  • Đánh giá thường xuyên: Diễn ra liên tục trong quá trình học tập, cung cấp phản hồi kịp thời cho học sinh và giáo viên.
  • Đánh giá tổng kết: Được thực hiện vào cuối một đơn vị học tập hoặc một học kỳ. Đánh giá mức độ hiểu biết và khả năng vận dụng kiến thức của học sinh.
  • Đánh giá bản thân và đánh giá đồng đẳng: Khuyến khích học sinh tự đánh giá công việc của mình và đưa ra phản hồi mang tính xây dựng cho bạn bè. Thúc đẩy tư duy phản biện và kỹ năng hợp tác.
  • Đánh giá chẩn đoán: Được thực hiện vào đầu một đơn vị học tập hoặc năm học. Xác định kiến thức nền tảng, thế mạnh và những khía cạnh cần hỗ trợ của học sinh.

CÁC KĨ NĂNG ATL

ATL Skills
  • Trao đổi suy nghĩ, thông điệp và thông tin: Phát triển khả năng giao tiếp hiệu quả trong các phương thức và bối cảnh khác nhau.
  • Khả năng ngôn ngữ: Nâng cao kỹ năng đọc, viết và hiểu qua các môn học.
  • Hợp tác: Làm việc hiệu quả với người khác, hiểu rõ động lực nhóm và đóng góp vào các mục tiêu chung.
  • Quan hệ liên nhân: Xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực, thể hiện sự đồng cảm và giải quyết xung đột.
  • Tổ chức: Quản lý thời gian và nhiệm vụ hiệu quả, đặt mục tiêu và lập kế hoạch hợp lý.
  • Kỹ năng cảm xúc: Quản lý cảm xúc, phát triển sự kiên cường và duy trì sức khỏe tinh thần.
  • Phản tỉnh: Đánh giá quá trình học tập và trải nghiệm cá nhân, xác định điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện.
  • Khả năng tìm kiếm thông tin: Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin một cách hiệu quả, có đạo đức.
  • Khả năng sử dụng phương tiện truyền thông: Hiểu và dùng tư duy phản biện để phân tích nội dung truyền thông, sử dụng các công cụ truyền thông có trách nhiệm.

TỐ CHẤT TÚ TÀI QUỐC TẾ

IB LEARNER PROFILE

Tố chất Tú tài Quốc tế bao gồm mười đặc điểm mô tả một người học lý tưởng mà chương trình IB hướng đến. Những đặc điểm này được tích hợp vào Chương trình PYP và đóng vai trò quan trọng trong việc định hình học sinh trở thành những công dân toàn cầu.

Mười Tố chất Tú tài Quốc tế:

  • Luôn tìm tòi học hỏi: Phát triển tinh thần ham học hỏi tự nhiên và các kỹ năng cần thiết để tìm hiểu và nghiên cứu.
  • Có kiến thức: Khám phá các khái niệm, ý tưởng và vấn đề quan trọng ở cả cấp địa phương và toàn cầu.
  • Biết tư duy: Vận dụng tư duy phản biện và sáng tạo để giải quyết các vấn đề phức tạp.
  • Có khả năng giao tiếp: Thể hiện ý tưởng một cách tự tin và sáng tạo qua nhiều ngôn ngữ và phương thức giao tiếp.
  • Có nguyên tắc: Hành động với sự liêm chính, trung thực và ý thức mạnh mẽ về sự công bằng và công lý.
  • Có tư duy cởi mở: Trân trọng và tôn trọng các quan điểm và nền văn hóa khác nhau.
  • Biết quan tâm: Thể hiện sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và tôn trọng đối với người khác.
  • Chấp nhận rủi ro: Đối mặt với sự không chắc chắn bằng lòng can đảm và khả năng suy xét.
  • Cân bằng: Hiểu được tầm quan trọng của việc cân bằng giữa trí tuệ, thể chất và cảm xúc.
  • Biết suy nghĩ và tự đánh giá: Suy ngẫm một cách sâu sắc về quá trình học tập và trải nghiệm của bản thân.