Năm 2020 đã sắp kết thúc, tôi và một vài người bạn ở Anh thường xuyên liên lạc với nhau. Gần đây, có một anh bạn chia sẻ cùng tôi về những tin tức cũng như những câu chuyện về năm vừa rồi qua Whatsapp. Anh ấy không phải là giáo viên mà là một kỹ sư và hiện có 2 đứa con.
Tôi có nói với anh ấy là hiện tại tôi đang làm việc trong dự án của Chương trình Tú tài Quốc tế bậc Tiểu học (PYP) và bậc Trung học Cơ sở (MYP) và Chương trình Văn bằng Tú tài Quốc tế (DP).
Bạn tôi có chia sẻ rằng Chương trình Văn bằng Tú tài Quốc tế (DP) thật sự rất vượt trội và anh ấy có dự định sẽ cho các con tham gia học tại trường quốc tế IB khi các con đủ 16 tuổi. Tuy nhiên, anh ấy có nói rằng Chương trình bậc Tiểu học (PYP) mục đích là chỉ để trẻ em vui chơi và anh ấy không hứng thú với nó. Tôi thật sự rất ngạc nhiên về những nhận xét của bạn mình và tôi cũng đã giải thích cho anh ấy hiểu rõ hơn về bản chất thật sự và mục đích cũng như lợi ích của PYP.
Nhân đây, tôi muốn chia sẻ với Quý vị về những nhận xét của anh bạn tôi trong bản tin tuần này. Vì tôi biết, có một số Phụ huynh có lẽ vẫn còn băn khoăn, chưa hiểu rõ được Chương trình PYP thực sự là gì và mục đích của nó không chỉ để các học sinh vui chơi hay làm các dự án.
Đầu tiên, nói về các trẻ em học Mẫu giáo, tôi biết vui chơi đóng một vai trò rất quan trọng đối với các em. Một phần vì các em còn nhỏ và ham chơi, tuy nhiên thực chất là các em đang trải nghiệm và khám phá vì các em rất tò mò về thế giới xung quanh. Vai trò của Giáo viên đối với các em nhỏ này là tham gia vào trò chơi cùng các em, đồng thời đặt câu hỏi, hướng dẫn để giúp các em tìm hiểu sâu hơn và học hỏi những kiến thức cơ bản thông qua đó. Giáo viên có thể thực hiện điều đó bằng cách tạo ra đa dạng các trò chơi, hoạt động, câu hỏi để các em tham gia. Các thầy cô đồng thời cũng có thể phát triển các kỹ năng của học sinh qua việc đặt câu hỏi hay gợi ý. Vì vậy, bạn tôi đã đúng khi nói rằng trẻ em chơi là chủ yếu nhưng đó là ở trường Mẫu giáo và chúng tôi biết vai trò của giáo viên là trung tâm trong việc phát triển các cơ hội chơi để phát triển tư duy cho lứa tuổi đó.
Bạn của tôi hoàn toàn sai khi nói về PYP dành cho từ lớp 1 đến lớp 5. Học sinh không chỉ đến trường để chơi. Có một tập hợp những bài học độc lập để dạy cho các em những kỹ năng mà chúng ta không tự động có được. Trẻ em học nói khi tương tác và giao tiếp với người khác. Tuy nhiên, các em sẽ không thể nào học viết hay phát triển ngôn ngữ mà không có sự trợ giúp cụ thể về ngữ âm và viết. Các kỹ năng về toán học thì rất cần thiết cho học sinh phát triển các kỹ năng cơ bản về số, sau đó các em sẽ được dạy cách áp dụng kỹ năng số học cơ bản đó thông qua sử dụng đại số cơ bản.
Công việc của dự án không chỉ cung cấp kiến thức một cách đơn thuần, mà là để học sinh nghiên cứu chuyên sâu thông qua sự hướng dẫn của giáo viên. Thầy cô đặt câu hỏi và dẫn dắt để học sinh tìm hiểu sâu hơn, biết nhiều hơn những khái niệm mà các em đang nghiên cứu thông qua Bài học Tìm hiểu và Nghiên cứu Chuyên sâu (UOI).
Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ không chỉ riêng với bạn tôi mà còn với tất cả Phụ huynh của trường là PYP cũng bắt đầu quá trình phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và không chỉ gói gọn lại ở những kiến thức các em được học, ghi nhớ và kiểm tra. Mà chương trình PYP giúp các em sẽ phát triển thông qua việc ứng dụng những tìm hiểu, nghiên cứu mà học sinh đã tiến hành.
Cuộc tranh luận giữa tôi và anh bạn kết thúc khi anh ấy nói rằng đây là những gì anh ấy đang tiến hành và áp dụng cho công nhân của mình với công việc của một kỹ sư. Chúng ta điều hiểu rõ điều anh ấy nói nhưng phần lớn thời gian chúng ta áp dụng những gì mình biết và xem liệu chúng ta có tìm ra câu trả lời không. Đó chính là PYP và anh ấy đã hoàn toàn đồng ý về điều này.
Xin cảm ơn,
Robin Klymow
Giám đốc Học thuật