Đôi khi tôi hay yêu cầu giáo viên thử đặt mình vào vị trí của một đứa trẻ 4-5 tuổi và quan sát cách vận hành lớp học. Điều này giúp giáo viên mở mang tầm nhìn, đánh giá lại cách mà người lớn đang áp đặt những mong đợi và kế hoạch của họ vào các em nhỏ, đòi hỏi các em phải theo kịp nhịp độ làm việc của người lớn. Nhưng vì lý do gì? Trẻ em ngày nay ngủ ít đi nhưng lại hoạt động trong ngày nhiều hơn so với thế hệ trước và tôi nghĩ hầu hết các nhà giáo dục và quý phụ huynh đồng ý rằng não bộ đang phát triển của các em không thực sự được tạo ra để đối phó và bắt kịp các vấn đề của người lớn.
Về cơ bản tất cả chúng ta đều biết đây là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng rất khó để phá vỡ quy luật của nó. Chúng ta cần bước chậm lại và quan sát thế giới dưới góc nhìn của một đứa trẻ. Chúng ta hay chủ quan nhìn nhận sự phát triển của các em qua con mắt của người lớn, tự cho rằng chúng ta không thể học được bất cứ điều gì sau một giờ đào bới và nghịch ngợm trong bùn, vì vậy đã đến lúc lấy bài tập toán ra làm!
Xu hướng bắt trẻ em hành động như người lớn bắt nguồn từ việc người lớn không để ý vì sao các em hành động như vậy hoặc không tin vào những gì các em có thể làm.
Vậy thế nào là chương trình giáo dục chất lượng cao cho trẻ mầm non? Nếu quý vị bước vào một trường mầm non áp dụng các phương pháp tốt nhất, quý vị sẽ thấy và nghe gì?
Một nền giáo dục có chất lượng sẽ tập trung vào phát triển các mối quan hệ. Đội ngũ giáo viên quan tâm, thấu hiểu sự phát triển của trẻ. Điều này quan trọng hơn các tiêu chí đánh giá chất lượng mà chúng ta thường sử dụng như quy mô lớp học, môi trường học tập hoặc chương trình học tập cụ thể.
Những cuộc trò chuyện giúp gợi mở sự ham học hỏi cũng vô cùng cần thiết. Chúng ta có thể cho các em 1 khoảng thời gian trong ngày để trò chuyện sôi nổi, thiện cảm và vui vẻ với nhau, hoặc kể cho người lớn nghe một câu chuyện dài, nghe các tác phẩm văn học có giá trị và đặt những câu hỏi có ý nghĩa.
Tuy nhiên điều quan trọng cần lưu ý là giảng dạy theo phương pháp thấu hiểu người học hoàn toàn không giống với việc để các em tự do muốn làm gì cũng được. Giáo viên mầm non tốt và nhiệt tình là người luôn có định hướng và mục đích rõ ràng về những gì họ muốn làm: ví dụ như nề nếp trong lớp học, môi trường học tập, lịch học, các loại tài liệu mà thầy/cô chuẩn bị sẵn để trẻ khám phá và vận dụng. Những giáo viên này có óc quan sát và đánh giá rất xuất sắc, những điều họ sẽ không làm được nếu không có mục đích rõ ràng: các trường mầm non tốt nhất sẽ có kế hoạch để giáo viên phối hợp thiết kế bài giảng cùng nhau, dựa trên nguyên lý về tìm hiểu và nghiên cứu để họ có thể liên tục thử nghiệm và đổi mới môi trường học tập nhằm khơi gợi bản tính tò mò của tr
Cảm ơn,
Robin Klymow
Giám đốc Học thuật