Các yếu tố đặc biệt của chương trình IB nhằm thúc đẩy học sinh học tập một cách độc lập là gì?
Học tập độc lập là một cụm từ rất phổ biến và Quý phụ huynh có lẽ đã thấy cụm từ này trên nhiều trang web của các trường khác nhau. Đôi lúc, rất khó để Quý vị có thể hiểu rõ ràng về cách kỹ năng này phát triển trong quá trình học tập của các em. Học tập độc lập không chỉ là một cụm từ mà là điều mà các nhà giáo dục muốn học sinh ở mọi lứa tuổi có thể phát triển.
Từ việc học sinh ở các lớp Mầm non thu dọn và sắp xếp đồ vật, tự giác lấy và trả các đồ vật về đúng vị trí mà không cần Giáo viên phải dặn dò hay nhắc nhở cho thấy sự khởi đầu của những kỹ năng đó. Cuối cùng, khi vào Đại học, học sinh phải đối mặt với yêu cầu chuẩn bị một bài báo hoặc luận văn 10.000 từ được nghiên cứu dựa trên các bằng chứng và trích dẫn. Đó là một chặng đường dài để đi từ việc đặt các mảnh ghép hình vào hộp khi các con ba tuổi, đến việc viết một bài báo nghiên cứu ở trường đại học.
IB đã được các trường đại học trên toàn thế giới công nhận vì sự thành công của chương trình khi giúp học sinh trở thành những người có tư duy, và làm việc một cách độc lập. Một trong những lý do cho sự công nhận này là vì nhiệm vụ trọng yếu và thành quả cuối cùng của Chương trình Tú tài Quốc tế bậc Tiểu học (PYP), Chương trình Tú tài Quốc tế bậc Trung học Cở sở (MYP) và Chương trình Vân bằng Tú tài Quốc tế (DP) yêu cầu học sinh thực hiệc một dự án được thiết kế với các tiêu chí cụ thể do IB đề ra.
Triển lãm được học sinh thực hiện ở Chương trình bậc Tiểu học (PYP) là đỉnh cao của sự phát triển kỹ năng ở các em. Thu nhận kiến thức, thái độ học tập của học sinh là những bằng chứng cho việc học tập một cách độc lập. Đó không phải là một quá trình dễ dàng đối với các em học sinh mười tuổi. Học sinh được khuyến khích hành động trong cộng đồng và đó cũng là sứ mệnh của IB. Các công việc chuẩn bị cho triển lãm được hoàn thành hàng tuần vào cuối năm lớp 5.
Dự án Cá nhân là một phần quan trọng của chương trình MYP, nó củng cố việc học trong suốt quá trình tham gia chương trình. Dự án cũng cho phép các giám khảo đánh giá những phương pháp tiếp cận của học sinh để đạt được các kỹ năng về học tập như tự quản lý, nghiên cứu, giao tiếp tốt, tư duy phản biện và sáng tạo. Do đó, Dự án Cá nhân mô tả hành trình học tập của học sinh, là một cách để công nhận việc hoàn thành năm cuối của học sinh chương trình MYP ở Lớp 10.
Cuối cùng, Chương trình Văn bằng Tú tài Quốc tế (IBDP) ở Lớp 11 và 12, các học sinh sẽ phải hoàn thành một bài luận mở rộng. Đây là quá trình nghiên cứu độc lập, đỉnh điểm là các em phải hoàn thành một bài luận mở rộng dài 4.000 từ. Bài luận mở rộng cung cấp sự chuẩn bị thực tế cho việc nghiên cứu của các em ở các trường đại học, tạo cơ hội cho học sinh tìm hiểu nghiên cứu một chủ đề mà các em quan tâm, liên quan đến một trong sáu môn học DP, đồng thời sử dụng phương pháp tích hợp liên môn của bài luận mở rộng để Nghiên cứu về Thế giới. Thông qua quá trình nghiên cứu để hoàn thành bài luận mở rộng, học sinh phát triển các kỹ năng: đưa ra một loạt câu hỏi nghiên cứu thích hợp, tham gia vào khám phá chủ đề cá nhân, truyền đạt ý tưởng và phát triển kỹ năng biện luận.
Quá trình làm việc thông qua IB đem đến những lợi thế học tập đáng kể cho học sinh và được các nhà giáo dục ở các trường cao đẳng và đại học công nhận và đánh giá rất cao.
Xin cảm ơn
Robin Klymow
Giám đốc Học thuật