Mở
Xem Thêm
Thanh Cuộn
Đóng
Trang Chủ
Xem
thêm
Gọi
Nhắn Tin
Tin tức

“CHÚNG TA LÀ AI” – CHỦ ĐỀ LIÊN MÔN CỦA BÀI HỌC TÌM HIỂU & NGHIÊN CỨU CHUYÊN SÂU Ở HỌC PHẦN 1

Tesla Education 3 Th11, 2021 3:15 chiều

IB PYP là Chương trình Tú tài Quốc tế dành cho bậc Tiểu học. Mục tiêu là hỗ trợ học sinh phát triển thành những người học ham học hỏi thông qua phương pháp tiếp cận toàn diện và liên môn. Tại Trường Tesla, học sinh từ lớp KG (lớp Lá) đến lớp 5 sẽ thực hiện các Bài học Tìm hiểu và Nghiên cứu Chuyên sâu (Unit of Inquiry) dựa trên 6 chủ đề liên môn. Kết thúc học phần 1 của năm học 2021 – 2022, các em đã hoàn thành chủ đề liên môn đầu tiên mang tên “Chúng ta là ai”.

Chủ đề liên môn “Chúng ta là ai” trong chương trình Tú tài Quốc tế bậc Tiểu học

Đối với chủ đề liên môn “Chúng ta là ai”, các em sẽ tìm hiểu về những vấn đề quan trọng như bản chất của mỗi người, sức khỏe thể chất và tinh thần; các mối quan hệ của con người bao gồm gia đình, bạn bè, cộng đồng và nền văn hóa. Bằng cách khám phá từng vấn đề, các em được mở rộng kiến thức về các yếu tố tạo nên mỗi con người, khám phá xem chúng ta là ai và chúng ta tương tác với nhau như thế nào.

Làm thế nào để học sinh Tesla hoàn thành dự án cá nhân “Chúng ta là ai”?

Học sinh Lớp 1 đã hoàn thành Bài học Tìm hiểu và Nghiên cứu Chuyên sâu đầu tiên trong năm học này với chủ đề “Gia đình”. Song song với việc tìm hiểu về bản thân, các em còn nhận thức được rằng gia đình sẽ có sự tương tác, ảnh hưởng ra sao đến mỗi cá nhân và chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt ở mỗi người như thế nào. Rèn luyện thói quen sinh hoạt lành mạnh và duy trì cảm xúc tích cực cũng là những việc làm ý nghĩa mà các em đã học được. 

Để hoàn thành dự án cuối học phần 1, học sinh Lớp 2 cần áp dụng kiến thức tổng hợp từ Bài học Tìm hiểu & Nghiên cứu Chuyên sâu (UOI), Tiếng Anh học thuật (EAL),  môn Khoa họcBài thuyết trình của các em bao gồm việc giới thiệu về bản thântrình bày về các giác quan của con người  cách chăm sóc các bộ phận  thể tương ứng với các giác quan đó như thế nào.

Học sinh Lớp 2 còn sáng tác tập truyện tranh về chủ đề “Gia đình”. Mỗi tập truyện tranh là một câu chuyện riêng mà các em xây dựng nên về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, các em hiểu về gia đình mình ra sao và tình cảm đó được thể hiện như thế nào? Quá trình tìm hiểu về người thân để xây dựng nên cốt truyện cũng chính là cơ hội để các em được trau dồi kỹ năng giao tiếp, phát triển tư duy và khái niệm hệ thống, hình thành ý thức trách nhiệm trong việc chăm sóc cả thể chất lẫn tinh thần cho bản thân.

Phương pháp tiếp cận liên môn đã xây dựng nên môi trường giáo dục tích cực ở Tesla – nơi học sinh được khuyến khích tìm tòi học hỏi và thể hiện quan điểm cá nhân. Điều này giúp cho các chủ đề học tập trở nên thú vị, hấp dẫn hơn khi các em được quyền lựa chọn cách thức làm việc nhằm phát huy lợi thế tốt nhất của mình. 

Và điều đó đã thể hiện rất rõ trong dự án kết thúc học phần 1 của học sinh lớp 4. Bên cạnh những công cụ như Canva, Goggle Slides, các em còn sử dụng phần mềm Powtoon nhằm sinh động hóa bài thuyết trình của mình với chủ đề “You are what you eat”. Đây chính là thành quả của việc tổng hợp kiến thức giữa Bài học Tìm hiểu và Nghiên cứu Chuyên sâu (UOI), Công nghệ Thông tin (ICT) và môn Khoa học.

Bên cạnh đóxây dựng nguồn thông tin về Tuổi dậy thì  nhiệm vụ  học sinh lớp 5 cần hoàn thành cho dự án liên môn giữa Bài học Tìm hiểu & Nghiên cứu Chuyên sâu (UOI), Tiếng Anh học thuật (EAL),  môn Khoa học.

Các khái niệm về sự thay đổi, hình thức, quan điểm cá nhân sẽ được học sinh thể hiện rõ nét trong bài tập và phần thuyết trình bằng tiếng Anh. Ngoài ra, các em còn sử dụng nhiều công cụ khác nhau cho dự án cá nhân như Canva, Google Slides, Powtoon hoặc Imovie.

Dự án kết thúc học phần 1 đã mang đến cho tất cả học sinh Tesla cơ hội để suy ngẫm và tự đánh giá lại hành trình học tập vừa qua. Trong suốt học phần 1, Trường Tesla rất vui khi nhận thấy sự tiến bộ trong những trải nghiệm học tập trực tuyến của các em. Qua đó, các em càng trau dồi thêm những tố chất của một học sinh IB như luôn tìm tòi học hỏi, biết suy nghĩ và tự đánh giá, có khả năng giao tiếp, biết quan tâm đến người khác,…

Các chủ đề liên môn ở chương trình Tú tài Quốc tế bậc Tiểu học luôn có sự liên hệ chặt chẽ với những vấn đề bên ngoài trường học và thế giới xung quanh. Chính điều này tại Trường Tesla đang góp phần nuôi dưỡng nên những công dân toàn cầu. Học sinh sẽ nhận thức được sự kết nối giữa kiến thức và thực tế; hình thành nên ý thức về vai trò và trách nhiệm của các em với tư cách là người học và sẽ tham gia tích cực hơn trong việc học của mình. Tiếp cận liên môn là phương pháp được đánh giá cao ở các bậc học sau này của các em. Áp dụng phương pháp này từ sớm là một cách tuyệt vời để tạo dựng tương lai cho các em. 

Comments:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Đăng Ký
Tham Quan
Tham Quan
Trực Tuyến